โปรตีนจากสัตว์และพืช: อะไรคือความแตกต่างและอะไรดีที่สุด?

ลองพิจารณาบทความนี้ที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Clinical Nutrition ในปี 2017 โดยวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบการบริโภคอาหารและองค์ประกอบร่างกายของชายและหญิง 2,986 คน (อายุ 19 ถึง 72 ปี เป็นคนผิวขาวที่ไม่ใช่ชาวสเปนทั้งหมด) ตลอดระยะเวลาสามปี พวกเขาแบ่งผู้คนออกเป็นหกกลุ่มโดยขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาได้รับโปรตีนส่วนใหญ่จากแหล่งสัตว์ต่างๆ (ปลา ไก่ เนื้อแดง ฯลฯ) หรือพืช (พืชตระกูลถั่ว ถั่วและเมล็ดพืช ผลไม้และผัก และธัญพืชและธัญพืช) . พวกเขาพบว่าการที่ผู้คนได้รับโปรตีนเป็นหลักไม่ได้สร้างความแตกต่างให้กับมวลกล้ามเนื้อหรือความแข็งแรงของ quadriceps โปรตีนถั่วเหลืองเป็นที่ชื่นชอบมายาวนานในตลาดโปรตีนจากพืชเนื่องจากมีสถานะเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ทำให้สามารถเทียบได้กับโปรตีนจากสัตว์ มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนากล้ามเนื้อและสุขภาพโดยรวม การทบทวนการศึกษาในวารสารวิทยาศาสตร์สุขภาพที่เปรียบเทียบผลของถั่วเหลืองและเวย์โปรตีนต่อการออกกำลังกายพบว่า แม้ว่าเวย์จะเพิ่มการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น (ส่งผลให้มีมวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นหลังจากผ่านไป 36 สัปดาห์) แต่โปรตีนจากถั่วเหลืองทำให้เกิดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าถั่วเหลืองเพิ่มระดับสารต้านอนุมูลอิสระเมื่อเทียบกับเวย์โปรตีน และเวย์เพิ่มระดับไขมันเปอร์ออกไซด์ ซึ่งอาจทำให้อนุมูลอิสระทำลายเซลล์เมื่อเวลาผ่านไป การทบทวนอย่างเป็นระบบอีกฉบับหนึ่ง สนับสนุนแนวคิดที่ว่าโปรตีนจากพืชมีผลเชิงบวกต่อสุขภาพการเผาผลาญเมื่อเปรียบเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ “ทฤษฎีที่เก่ากว่าก็คือเพื่อที่จะใช้โปรตีนจากพืชอย่างมีประสิทธิภาพ คุณต้องกินโปรตีนเสริมไปพร้อมๆ กัน ตัวอย่างเช่น ข้าวและถั่วเป็นของคู่กัน เนื่องจากกรดอะมิโนหลักที่ขาดหายไปจากถั่วจะพบได้ในข้าว และในทางกลับกัน” Sass กล่าว เธออธิบายว่าไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องการรวมโปรตีนจากพืชอีกต่อไป หากคุณกินแคลอรี่ทั้งหมดและอาหารจากพืชหลากหลายประเภทให้เพียงพอ “กรดอะมิโนที่จำเป็นสามารถได้รับอย่างเพียงพอภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง ตับช่วยโดยการจัดเก็บกรดอะมิโนที่จำเป็นต่างๆ ไว้ภายในหนึ่งวันเพื่อใช้ในภายหลัง” เธอกล่าว ผู้เชี่ยวชาญเชื่อเช่นนั้น ฮิวจ์อธิบายว่าแม้ว่าความต้องการเฉพาะอาจแตกต่างกัน เช่น สำหรับนักกีฬาที่มีสมรรถภาพดีหรือผู้ที่มีภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย แต่ทั้งคุณภาพและปริมาณของโปรตีนก็มีความสำคัญ ตัวอย่างเช่น มีการวิจัยมากมายเกี่ยวกับโปรตีนถั่วเหลืองและการสังเคราะห์กล้ามเนื้อ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสามารถเทียบได้กับเวย์โปรตีน ซึ่งถือเป็นมาตรฐานทองคำสำหรับนักกีฬา ดังนั้นการรับประทานอาหารที่มีการวางแผนอย่างดีโดยใช้โปรตีนจากพืชจึงสามารถตอบสนองความต้องการสารอาหารได้

เวย์โปรตีน

สุดท้ายนี้ เห็นได้ชัดว่าต้นทุนมีความสำคัญมากเมื่อพิจารณาถึงโปรตีนประเภทต่างๆ ที่จริงแล้ว ส่วนประกอบของโปรตีนมักเป็นส่วนผสมเดียวที่แพงที่สุดในสูตรผลิตภัณฑ์นมส่วนใหญ่ และเนื่องจากโปรตีนจากนมได้รับการประมวลผลและปรับปรุงมานานกว่าห้าทศวรรษ โปรตีนเหล่านี้จึงเป็นผู้ชนะที่ชัดเจนในหมวดนี้เช่นกัน ลองดู Forks Meal Planner ซึ่งเป็นเครื่องมือวางแผนมื้ออาหารรายสัปดาห์ที่ง่ายดายของ FOK เพื่อให้คุณอยู่ในเส้นทางที่เน้นพืชเป็นหลัก หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก โปรดไปที่ไพรเมอร์จากพืชของเรา หากคุณมีข้อสงสัยว่าการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักสามารถให้โปรตีนเพียงพอแก่คุณในการเป็นนักกีฬาที่มีสมรรถนะสูง คุณไม่จำเป็นต้องมองหาตัวอย่างที่มีชีวิต เช่น นักเพาะกาย Robert Cheeke นักกีฬาที่มีความอดทนสูง Rich Roll นักเพาะกาย Ultra- นักวิ่ง Matt Frazier และ Fiona Oakes และนักกีฬาชั้นนำหลายคนเป็นไฮไลต์ในภาพยนตร์สารคดีเรื่องใหม่ The Game Changers ถั่วไม่ได้อยู่ในรายการอาหารที่มีสารก่อภูมิแพ้ที่มีลำดับความสำคัญซึ่งเรียกว่า Big eight แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าควรพิจารณาว่าเป็นอาหารที่ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ เนื่องจากการแพ้ถั่วลันเตาและถั่วลันเตาได้รับการบันทึกไว้อย่างดี ผู้เขียนรายงานการทบทวนปี 2021 โต้แย้ง

นักกีฬาหลายคนหันมารับประทานเวย์โปรตีนเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ โปรตีนประเภทนี้จะทำให้ร่างกายสลายและดูดซึมได้ง่ายกว่า ซึ่งทำให้เวย์ได้เปรียบกว่าแหล่งอื่นๆ เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ และผัก ใครๆ ก็บริโภคผงโปรตีนจากพืชได้ โดยทั่วไป คนที่รับประทานอาหารวีแกนหรืออาหารจากพืช หรือผู้ที่หลีกเลี่ยงนมหรือแพ้แลคโตสจะใช้ผงโปรตีนจากพืช ควินัวเป็นเมล็ดพืชและคุณจะพบพันธุ์สีขาว สีแดง สีดำ หรือแบบผสม ควินัว a hundred กรัม (น้ำหนักปรุงสุก) จะให้โปรตีนเกือบ four กรัม แต่ยังเรียกอีกอย่างว่าโปรตีนสมบูรณ์ซึ่งหมายความว่ามีกรดอะมิโนทั้งหมด 22 ชนิด ทำให้เป็นควินัว ทางเลือกที่ดีสำหรับคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าวและคูสคูส ค้นพบแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุดเพื่อเพิ่มการบริโภคของคุณในฐานะวีแกน รวมถึงถั่ว เต้าหู้ ควินัว ถั่วและเมล็ดพืช ธัญพืชและผัก

เนื้อสัตว์ อาหารทะเล และผลิตภัณฑ์จากนมไม่มีใยอาหารตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยไม่ได้ซึ่งช่วยให้แบคทีเรียในลำไส้ของเรามีความสุข และระบบย่อยอาหารของเราทำงานได้ดี แต่โปรตีนจากพืช เช่น ถั่วเลนทิล ถั่ว และโปรตีนจากพืชอื่นๆ ที่เป็นทั้งอาหารก็มี แม้ว่าคุณอาจต้องใช้กลยุทธ์มากกว่านี้เล็กน้อยเมื่อรับประทานอาหารมังสวิรัติ แต่คุณสามารถได้รับโปรตีนเพียงพอจากพืชเพียงอย่างเดียว อาหาร เช่น ผักใบเขียว เต้าหู้ เมล็ดพืช ควินัว และพืชตระกูลถั่ว มีปริมาณโปรตีนสูง ให้สารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นต่อสุขภาพ และสามารถเตรียมได้หลายวิธี อาหารที่มีโปรตีนแตกต่างกันในด้านปริมาณพลังงานและสารอาหาร รวมถึงปริมาณและคุณภาพโปรตีน (ดูตารางที่ 1) เขากล่าวเสริม นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่จำกัดว่าการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนในปริมาณออนซ์เทียบเท่าจากแหล่งต่างๆ โดยเป็นส่วนหนึ่งของมื้ออาหารผสมจะส่งผลต่อความสามารถของร่างกายในการย่อยและใช้โปรตีนอย่างไร แทนที่จะเน้นไปที่โปรตีนชนิดเดียว การเน้นไปที่การกินอาหารให้หลากหลายจะดีกว่า วิธีนี้สามารถช่วยให้แน่ใจว่าคนๆ หนึ่งจะได้รับสมดุลของกรดอะมิโนและสารอาหารสำคัญอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ผลิตภัณฑ์จากสัตว์มีไขมันอิ่มตัวและมีระดับคอเลสเตอรอลสูงกว่าแหล่งโปรตีนจากพืช บุคคลอาจต้องการหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากสัตว์ด้วยเหตุผลเหล่านี้

บางทีคุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับรายงานของคณะกรรมาธิการ EAT-Lancet ซึ่งสรุปรูปแบบการกินของคนที่มีสุขภาพดีและดีต่อสุขภาพโลก รายงานนี้ซึ่งพัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์ 37 คนและเผยแพร่เมื่อต้นปีนี้ พบว่าอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทั้งมนุษย์และโลก ได้แก่ อาหารจากพืชหลากหลายชนิด มีโปรตีนจากสัตว์ต่ำ ชอบไขมันไม่อิ่มตัวมากกว่าไขมันอิ่มตัว และจำกัดการขัดเกลา ธัญพืช อาหารแปรรูปสูง และเพิ่มน้ำตาล เมล็ดกัญชาหรือหัวใจป่านเป็นโปรตีนจากพืชที่ดีต่อสุขภาพซึ่งมีกรดอะมิโนจำเป็นทั้งเก้าชนิด จากข้อมูลของ USDA เมล็ดป่านเสิร์ฟ 3 ช้อนโต๊ะให้โปรตีนประมาณ 10 กรัม หากคุณรับประทานอาหารที่มีพืชเพียงอย่างเดียว อย่าลืมผสมและจับคู่แหล่งที่มาของพืชเพื่อให้ได้กรดอะมิโนครบถ้วน และตั้งเป้าไว้ที่อย่างน้อย 1.5 กรัมต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโลกรัมเพื่อดูดซึมโปรตีนที่เพียงพอ โปรดจำไว้ว่าการกินถั่วเหลืองเป็นวิธีที่ดีในการได้รับโปรตีนที่สมบูรณ์พร้อมการดูดซึมที่ดี โปรดพูดคุยกับผู้ให้บริการดูแลสุขภาพของคุณเกี่ยวกับการเสริมวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น โปรตีนจากพืชประกอบด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ในขณะที่โปรตีนจากสัตว์มักจะมีไขมันและคอเลสเตอรอลสูงกว่า ผลการศึกษาพบว่าอาหารที่เน้นผักเป็นหลักอาจลดความเสี่ยงต่อภาวะสุขภาพเรื้อรังหลายประการ รวมถึงโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวานประเภท 2 และมะเร็งบางรูปแบบ

ในทำนองเดียวกัน คุณจะต้องกินเมล็ดฟักทองมากกว่า 2.5 เท่าเมื่อเทียบกับสเต็กเนื้อ เพื่อให้ได้ไลซีนในปริมาณเท่ากัน เทมเพลตที่กำหนดไว้ล่วงหน้าจะถูกใช้สำหรับการดึงข้อมูล ตารางที่ 3 สรุปตัวแปรที่จะแยกออกจากการศึกษาที่รวมไว้ ผู้ตรวจสอบ 1 คน (RRM) จะติดต่อผู้เขียนในกรณีที่ข้อมูลขาดหายไปหรือการรายงานที่ไม่ชัดเจน การศึกษาจะถูกจัดกลุ่มตามความคล้ายคลึงกันของระเบียบวิธี การทบทวนนี้จะรวมการทดลองแบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุม (RCT) ที่เผยแพร่เป็นภาษาอังกฤษก่อนเดือนกรกฎาคม 2020 โดยจะพิจารณาเฉพาะรายงานฉบับเต็มเท่านั้น บทคัดย่อการประชุมไม่ได้รับการยกเว้นเนื่องจากการดึงข้อมูลที่เพียงพอและการประเมินคุณภาพอาจไม่สามารถทำได้จากข้อมูลที่จำกัดที่ให้ไว้ (ตารางที่ 1) ลิขสิทธิ์ © 2022 Langyan, Yadava, Khan, Dar, Singh และ Kumar นี่เป็นบทความแบบเปิดที่เผยแพร่ภายใต้เงื่อนไขของ Creative Commons Attribution License (CC BY) อนุญาตให้ใช้ เผยแพร่ หรือทำซ้ำในกระดานสนทนาอื่นๆ โดยต้องให้เครดิตผู้แต่งต้นฉบับและเจ้าของลิขสิทธิ์ และอ้างอิงสิ่งตีพิมพ์ต้นฉบับในวารสารนี้ตามแนวทางปฏิบัติทางวิชาการที่เป็นที่ยอมรับ ไม่อนุญาตให้ใช้ แจกจ่าย หรือทำซ้ำซึ่งไม่เป็นไปตามข้อกำหนดเหล่านี้ เทคโนโลยีนี้ใช้การแผ่รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความถี่ระหว่าง 300 MHz ถึง 300 GHz ซึ่งช่วยในการหยุดชะงักของพันธะไฮโดรเจน การย้ายถิ่นของไอออนที่ละลายน้ำ และการปรับปรุงความพรุนของเมทริกซ์ทางชีวภาพ ซึ่งนำไปสู่การสกัดโปรตีน ตัวอย่างเช่น การศึกษาชิ้นหนึ่งรายงานการใช้เทคนิคนี้ในการสกัดโปรตีนจากรำข้าว (141) วิธีการสกัดนี้เกิดขึ้นเมื่อโพลีเมอร์สองตัว เช่น เกลือสองตัว หรือเกลือหนึ่งตัวกับโพลีเมอร์หนึ่งตัวผสมกันในความเข้มข้นที่เหมาะสมที่อุณหภูมิเฉพาะ วิธีนี้ถือเป็นวิธีการสกัดโปรตีนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รายงานครั้งแรกโดย Zeng และคณะ (140) สำหรับการสกัดโปรตีนโดยระบบสองเฟสที่เป็นของเหลวไอออนิก ส่งผลให้ได้การสกัดโปรตีนด้วยผลผลิต ninety nine.6% (7)

โปรตีนประกอบด้วยกรดอะมิโนสายยาว 21 สาย ซึ่งเชื่อมต่อกันในลำดับที่ต่างกัน โปรตีนแต่ละชนิดมีจำนวน ประเภท และการรวมกันของกรดอะมิโนที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่ามันคืออะไรและทำงานอย่างไร โปรตีนจากสัตว์เป็นที่รู้จักว่าเป็นแหล่งโปรตีนสมบูรณ์คุณภาพสูง เนื่องจากมีกรดอะมิโนถึง 21 ชนิด โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่มีคุณภาพต่ำกว่า เนื่องจากขาดกรดอะมิโนหนึ่งตัวหรือมากกว่า จึงถูกเรียกว่าแหล่งโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าเราต้องรวมโปรตีนจากพืชจากแหล่งต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้ได้โปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ ถั่ว ข้าวกล้อง อัลมอนด์ ทานตะวัน และโปรตีนจากถั่วเหลืองล้วนเป็นโปรตีนจากพืชที่มักใช้เป็นผงโปรตีนจากพืชและแท่ง ดังนั้น “ในแง่ของความเพียงพอทางโภชนาการอย่างเคร่งครัด จะง่ายกว่าเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้บริโภคกรดอะมิโนที่จำเป็นโดยการบริโภคโปรตีนจากสัตว์” Whitney Linsenmeyer, Ph.D., R.D. ผู้สอนด้านโภชนาการและการควบคุมอาหารใน Doisy College of Health Sciences ที่ มหาวิทยาลัยเซนต์หลุยส์และโฆษกของ Academy of Nutrition and Dietetics บอกกับ SELF การรับประทานโปรตีนจากสัตว์ในปริมาณที่เพียงพอในอาหารของคุณจะช่วยรับประกันว่าคุณจะไม่พลาดกรดอะมิโนที่จำเป็นใดๆ ถั่วและข้าวเป็นแหล่งโปรตีนมังสวิรัติที่ดีที่สุดสองแหล่ง ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงรวมอยู่ในผลิตภัณฑ์นี้ โปรตีนจากถั่วและข้าวมีกรดอะมิโนเสริมซึ่งได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมโดยโปรไฟล์กรดอะมิโนที่จำเป็นครบถ้วนซึ่งพบในเมล็ดดาวอินคาโบราณ

อะไรคือความแตกต่างที่สำคัญระหว่างผงโปรตีนจากพืชและผงโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์ ความแตกต่างหลักระหว่างผงโปรตีนจากพืชและผงโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์นั้นอยู่ที่แหล่งที่มาและองค์ประกอบของสารอาหาร ผงโปรตีนจากพืชได้มาจากแหล่งต่างๆ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา ข้าว ป่าน หรือส่วนผสมของสิ่งเหล่านี้ ทำให้เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นมังสวิรัติและผู้ที่แพ้แลคโตส ในทางกลับกัน ผงโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์ ได้มาจากผลิตภัณฑ์นม และถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เนื่องจากมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ผงโปรตีนจากพืชมักจะให้สารอาหารเพิ่มเติม เช่น เส้นใย สารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามิน ในขณะที่ผงโปรตีนจากสัตว์อาจมีกรดอะมิโนจำเพาะที่มีความเข้มข้นสูงกว่า2. ดังนั้นเมื่อบรรจุภัณฑ์อาหารระบุ “โปรตีนหนึ่งกรัม” มันไม่ได้ช่วยให้คุณทราบเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับสเปกตรัมของกรดอะมิโนหรือความสามารถในการย่อยโปรตีนของมนุษย์ได้ คุณภาพโปรตีนในผลิตภัณฑ์จากสัตว์แตกต่างจากคุณภาพโปรตีนในพืชอย่างมาก มีสองวิธีที่นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพวัดคุณภาพโปรตีน คะแนนกรดอะมิโนแก้ไขการย่อยได้ของโปรตีน (PDCAAS) เปิดตัวในปี 1989 โดยองค์การอาหารและการเกษตรและองค์การอนามัยโลก และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นวิธีที่นิยมใช้ในการวัดว่าโปรตีนตอบสนองความต้องการด้านโภชนาการของมนุษย์ได้ดีที่สุดอย่างไร ตารางข้างล่างนี้ข้อมูลจากวารสารวิทยาศาสตร์การกีฬา เวย์โปรตีนอาจมีผลข้างเคียงบางประการเนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ แต่ผลข้างเคียงเหล่านี้ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการแพ้แลคโตส (เนื่องจากแลคโตสเป็นคาร์โบไฮเดรตหลักในเวย์โปรตีน) โปรตีนจากพืชสามารถสกัดได้จากหลายแหล่ง โดยมักจะรวมธัญพืช พืชตระกูลถั่ว ถั่ว และเมล็ดพืชต่างๆ เข้าด้วยกัน และผงโปรตีนจากพืชตามท้องตลาดในปัจจุบันก็มีแนวโน้มที่จะรวมส่วนผสมเพิ่มเติมเพื่อให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น หลายชนิดประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็น เอนไซม์ย่อยอาหาร พรีไบโอติกและโปรไบโอติกเพื่อสุขภาพลำไส้ เพิ่มใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ หรือสมุนไพรชนิดพิเศษเพื่อผลประโยชน์ตามเป้าหมาย (เช่น สนับสนุนสมดุลของฮอร์โมน) ปัจจัยที่สำคัญรองลงมาคือปัจจัยต่างๆ เช่น ระยะเวลาในการรับประทาน ปริมาณโปรตีนหลังออกกำลังกาย และแหล่งโปรตีน ส่วนหนึ่งของคำอธิบายสำหรับความแตกต่างในประสิทธิภาพระหว่างโปรตีนจากพืชและสัตว์อาจเกี่ยวข้องกับผลลัพธ์ในระยะสั้น (เช่น MPS) เทียบกับผลลัพธ์ระยะยาว (เช่น การเพิ่มขึ้นของมวลกายไร้ไขมันจริง) หรือไม่

ฮิวจ์อธิบายว่า PDCAAS ถูกนำมาใช้ตั้งแต่องค์การอาหารและเกษตรกรรมและองค์การอนามัยโลกแห่งสหประชาชาติตีพิมพ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2534 “นี่เป็นวิธีแรกที่นำแนวคิดของการเปรียบเทียบกรดอะมิโนในอาหารที่มีโปรตีนมาอ้างอิงจริงๆ รูปแบบ การแก้ไขความสามารถในการย่อยได้ และให้คะแนน ข้อดีอย่างหนึ่งของวิธีนี้ก็คือ ช่วยให้คุณสามารถดูส่วนผสมต่างๆ และส่วนประกอบต่างๆ เข้าด้วยกันด้วยคะแนนได้อย่างไร” ฮิวจ์กล่าว เธอรายงานว่า FDA ใช้ PDCAAS เป็นครั้งแรกสำหรับการติดฉลากโภชนาการในปี 1993 และกฎระเบียบการติดฉลากที่เผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ในเดือนพฤษภาคม 2016 ซึ่งรวมถึงการติดฉลากข้อมูลโภชนาการที่ได้รับการแก้ไข ยืนยันว่าจะยังคงใช้ PDCAAS สำหรับการติดฉลากโภชนาการ โปรตีนทั้งหมดประกอบด้วยส่วนประกอบที่เรียกว่ากรดอะมิโน เราไม่ได้กักเก็บกรดอะมิโน และมีกรดอะมิโนอยู่เก้าชนิดที่ร่างกายเราไม่สามารถสร้างได้ (ฮิสติดีน ไอโซลิวซีน ลิวซีน ไลซีน เมไทโอนีน ฟีนิลอะลานีน ทรีโอนีน ทริปโตเฟน และวาลีน) ดังนั้นเราจึงมีความจำเป็นอย่างต่อเนื่องที่จะต้องได้รับกรดอะมิโนเหล่านี้จากแหล่งอาหารของเรา . ไม่ได้หมายความว่าเราต้องกำจัดสเต็กหรือพาร์เมซานชีสออกจากอาหารของเรา หรือกลายเป็นวีแก้น แม้ว่านั่นจะเป็นทางเลือกที่บางคนอาจปรารถนาก็ตาม การศึกษาพบว่าการรับประทานอาหารที่มาจากสัตว์ประมาณสองมื้อต่อวันสามารถดีต่อสุขภาพและยั่งยืนได้ นั่นอาจหมายถึงโยเกิร์ตหนึ่งถ้วยบวกกับไก่หรือปลา 3 ถึง 4 ออนซ์ เหตุผลหนึ่งที่มีความสับสนมากในหัวข้อนี้เกี่ยวข้องกับกรดอะมิโน โปรตีนเป็นกลุ่มของกรดอะมิโน 20 ชนิด ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของกล้ามเนื้อ ส่วนประกอบอื่นๆ ของร่างกาย ฮอร์โมน แอนติบอดี และเอนไซม์ที่ควบคุมการเผาผลาญของเรา ร่างกายของเราไม่สามารถสร้างกรดอะมิโนเก้าชนิดนี้ได้และเรียกว่าจำเป็นเพราะเราจำเป็นต้องได้รับจากอาหารของเรา ความแตกต่างในการดูดซึมมีน้อย โดยทั่วไปจากพืชจะต่ำกว่าจากสัตว์ประมาณ 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ และจะเป็นที่น่ากังวลหากอาหารของเรามีโปรตีนไม่เพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการ — ประมาณ zero.8 กรัมต่อน้ำหนักตัวกิโลกรัม หรือประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ของแคลอรี่ในแต่ละวัน

Plant protein is

มักถูกมองข้ามเมื่อพูดถึงเรื่องโปรตีน ผักสีเขียวให้มากกว่าวิตามินและแร่ธาตุ อาหารอย่างผักโขม กะหล่ำดาว และถั่วลันเตาล้วนมีโปรตีนในปริมาณที่พอเหมาะเพื่อสร้างสมดุลให้กับมื้ออาหารของคุณ ไม่ต้องพูดถึง สีเขียวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เต็มไปด้วยไฟเบอร์และมีแคลอรี่ต่ำ ลองใส่ผักโขมที่ปรุงสุกแล้วลงในพาสต้า ผสมถั่วลันเตาลงในแกง หรือย่างกะหล่ำดาวเพื่อให้ได้เครื่องเคียงที่กรอบจนไม่อาจต้านทานได้ Seitan เป็นอาหารหลักในอาหารที่มีพืชเป็นหลัก มันถูกสร้างขึ้นด้วยกลูเตนข้าวสาลีที่สำคัญซึ่งเป็นโปรตีนหลักในข้าวสาลี ซึ่งส่งผลให้มีเนื้อสัมผัสที่เคี้ยวหนึบและอร่อยซึ่งเลียนแบบเนื้อสัตว์ในอาหารบางจานจริงๆ สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือเนื่องจาก seitan ทำจากกลูเตนข้าวสาลี จึงไม่มีกลูเตน นักวิจัยพบว่าการทดแทนโปรตีนจากพืชเป็นโปรตีนจากสัตว์ช่วยลด LDL, คอเลสเตอรอลที่ไม่ใช่ HDL และ Apo-B ลงประมาณ 4% ในผู้ใหญ่ที่มีและไม่มีคอเลสเตอรอลสูง ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ความต้องการโปรตีนจะเพิ่มขึ้นตามอายุ ระดับกิจกรรม และองค์ประกอบของร่างกาย จากข้อมูลของ Essentials of Strength Training and Conditioning2 ระบุว่านักกีฬาที่มีความอดทนแบบแอโรบิกต้องการโปรตีนประมาณ 1.0 ถึง 1.6 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม นักกีฬาที่มีความแข็งแกร่งต้องการประมาณ 1.4 ถึง 1.7 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม การวิจัยใหม่ๆ แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงอาจต้องการโปรตีนมากขึ้นในช่วงชีวิตต่างๆ

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าเราควรให้ความสำคัญกับโปรตีนจากพืชมากขึ้น การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีโปรตีนสูงเป็นประจำจะดีกว่าการเน้นไปที่โปรตีนในปริมาณที่กำหนดในแต่ละวัน อาหารทั้งส่วนที่ดีต่อสุขภาพที่สุด แต่คุณยังสามารถพบโปรตีนจากพืชในอาหารแปรรูป เช่น เต้าหู้และเทมเป้ ซึ่งทำจากถั่วเหลือง และเซตัน ซึ่งทำจากกลูเตนข้าวสาลี เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอาหารที่มีพืชเป็นหลัก มีปัญหาด้านลบมากมายเกี่ยวกับการใช้เวย์โปรตีนผงเพื่อประสิทธิภาพด้านความทนทาน มันมีประสิทธิภาพในการสร้างกล้ามเนื้อ แต่ในความคิดของฉัน ผลประโยชน์ก็หยุดลง และในหลายกรณี ผลกระทบที่เป็นอันตรายก็ปรากฏขึ้น แน่นอนว่าเรากำลังพูดถึงแหล่งโปรตีนสำหรับนักกีฬาที่มีความอดทนสูง แต่ก็ไม่ควรมองข้ามผลกระทบที่การตัดสินใจเหล่านี้มีต่อสิ่งแวดล้อม การค้นหาโดย Google สั้นๆ จะเน้นถึงผลกระทบที่ไม่ยั่งยืนของอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมที่มีต่อสิ่งแวดล้อม โดยเน้นถึงความจำเป็นในทางเลือกอื่น อีกเหตุผลหนึ่งที่บางคนอาจหันมารับประทานโปรตีนจากพืชก็คือพวกเขาพยายามรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักเป็นหลัก ดังที่ SELF ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ มีงานวิจัยจำนวนหนึ่งที่เชื่อมโยงการบริโภคเนื้อแดงกับผลลัพธ์ด้านลบต่อสุขภาพมากมาย แม้ว่าการวิจัยในลิงก์นี้มีข้อจำกัด แต่องค์กรทางการแพทย์ที่สำคัญหลายแห่ง เช่น American Cancer Society และ American Heart Association แนะนำให้จำกัดการบริโภคเนื้อแดง แม้ว่าอกไก่และถั่วเลนทิลในชามอาจดู (และรสชาติ) แตกต่างกันมาก แต่โปรตีนที่แต่ละชนิดให้นั้นมาจากหน่วยพื้นฐานที่เหมือนกันทุกประการ “ในระดับสารเคมี เมื่อคุณกิน ดูดซึม และใช้กรดอะมิโนตัวใดตัวหนึ่งเหล่านั้น ไม่สำคัญหรอกว่ามันจะมาจากพืชหรือสัตว์” คริสโตเฟอร์ การ์ดเนอร์ นักวิจัย ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ที่ศูนย์วิจัยการป้องกันสแตนฟอร์ดบอกกับตนเอง

แต่ละคนมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง เราจะมาร่วมกันอภิปรายเรื่องโปรตีนจากพืชและโปรตีนจากสัตว์ เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจได้ว่าอะไรดีที่สุดสำหรับคุณ ดังนั้น แทนที่จะกินโปรตีนจากสัตว์เป็นจำนวนมากในทุกมื้อ ให้เน้นที่การเพิ่มโปรตีนจากพืชลงในจานของคุณ เช่น ถั่วเลนทิล เต้าหู้ ถั่วชิกพี ถั่วลิสง ถั่วเปลือกแข็ง และถั่วต่างๆ ทำให้อาหารของคุณมีความหลากหลายมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยประกอบด้วยผลไม้ ผัก และธัญพืชไม่ขัดสีหลากหลายชนิด นี่ไม่เพียงแต่เป็นการรับประทานอาหารอย่างชาญฉลาดเท่านั้น แต่ยังปลดล็อกรสชาติใหม่ๆ และอาหารที่น่าตื่นเต้นได้อีกด้วย ข้อดีได้แก่ สุขภาพส่วนบุคคลที่ดีขึ้นในขณะนี้ และความหวังสำหรับคนรุ่นต่อๆ ไป ด้วยโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วหรืออาหารจากถั่วเหลือง เราได้รับเส้นใยและไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนในปริมาณที่เหมาะสม แร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็นที่แตกต่างกันออกไป และสารประกอบอื่นๆ อีกมากมายที่ดูเหมือนจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เรามาเริ่มกันที่แนวคิดเรื่องคุณภาพโปรตีนกันก่อน แนวคิดทางโภชนาการนี้มีพื้นฐานมาจากการผสมผสานของกรดอะมิโนจำเพาะที่ช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของหนูอายุน้อยและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ แต่การเพิ่มการเติบโตให้สูงสุดไม่ใช่ปัญหาสำหรับผู้ใหญ่ จากคำจำกัดความของคุณภาพโปรตีนนี้ ไข่และนมจะอยู่ด้านบนแต่ไม่ได้สูงกว่าแหล่งโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่มากนัก และจริงๆ แล้วโปรตีนจากเนื้อวัวก็คล้ายคลึงกับโปรตีนจากถั่วเหลือง กรดอะมิโนที่จำเป็นสามชนิด ได้แก่ ไอโซลิวซีน ลิวซีน และวาลีน เรียกว่ากรดอะมิโนสายโซ่กิ่งและมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพของกล้ามเนื้อ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพการเผาผลาญ น่าเสียดายที่แหล่งโปรตีนจากพืชมักมีกรดอะมิโนจำเป็นทั้งสามชนิดนี้ต่ำ

แม้ว่าผงโปรตีนอาจเป็นวิธีที่สะดวกในการเพิ่มโปรตีนเข้าสู่อาหารของคุณ แต่ก็ไม่ควรเป็นแหล่งโปรตีนหลักของคุณ ให้เลือกแหล่งโปรตีนจากอาหารทั้งหมด เช่น ไก่ ปลา เต้าหู้ ไข่ หรือพืชตระกูลถั่ว และใช้ผงเพื่อเสริมหากคุณต้องการโปรตีนเพิ่มเติม ผงโปรตีนจากพืชได้มาจากพืชหลายชนิด เช่น ข้าวกล้อง ถั่ว ถั่วเหลือง และป่าน ผงอาจทำมาจากพืชประเภทเดียวหรือพืชหลายชนิดรวมกัน (3) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ ข้อกำหนดสองประการสำหรับโปรตีนที่จะพิจารณาว่ามีคุณภาพสูงหรือครบถ้วนสำหรับมนุษย์คือการมีกรดอะมิโนที่ขาดไม่ได้ในระดับที่เพียงพอ (ดูตารางที่ 1) เพื่อรองรับการเจริญเติบโตและการพัฒนาของมนุษย์ และถูกย่อยและดูดซึมโดยทันที โปรตีนทั้งหมดประกอบด้วยกรดอะมิโน แต่แหล่งโปรตีนที่แตกต่างกันนั้นมีกรดอะมิโนในปริมาณและประเภทที่แตกต่างกัน

โปรตีนจากพืชบางชนิด เช่น ควินัว เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าโปรตีนเหล่านี้มีกรดอะมิโนจำเป็นครบ 9 ชนิดที่เราต้องการ บางชนิดขาดกรดอะมิโนไปบ้าง ดังนั้นการรับประทานอาหารให้หลากหลายจึงเป็นสิ่งสำคัญ เมล็ดเจียเป็นแหล่งโปรตีนที่อุดมไปด้วยโปรตีน 5 กรัมต่อ 2 ช้อนโต๊ะ USDA ตั้งข้อสังเกต นอกจากนี้ยังให้เส้นใย แคลเซียม และธาตุเหล็ก รวมถึงกรดอัลฟ่า-ไลโนเลนิก (ALA) ซึ่งเป็นกรดไขมันโอเมก้า three จากพืช ALA อาจช่วยสนับสนุนสุขภาพของหัวใจตามการวิจัยปี 2021 ที่ตีพิมพ์ในโภชนาการและสุขภาพ ในการศึกษานั้น ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานที่บริโภคเมล็ดเจียประมาณ 1.5 ออนซ์ (3 ช้อนโต๊ะ) ทุกวันเป็นเวลา 12 สัปดาห์ พบว่าความดันโลหิตซิสโตลิกลดลงเมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุม เนื่องจากอาหารที่ทำจากพืชได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ผู้คนจำนวนมากจึงรวมผงโปรตีนวีแกนไว้ในอาหารของพวกเขา ผงเหล่านี้ได้มาจากแหล่งพืชหลากหลายชนิด เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา ข้าวกล้อง และป่าน และสามารถให้ประโยชน์มากมาย เรื่องนี้สมเหตุสมผลเมื่อคุณพิจารณาว่าโปรตีนจากมันฝรั่งไอโซเลทที่แยกออกมาค่อนข้างน่าประหลาดใจมีกรดอะมิโนที่จำเป็น ซึ่งรวมถึงลิวซีนในปริมาณที่สูงกว่าโปรตีนจากพืชชนิดอื่นๆ หรือแม้แต่ไข่และเคซีนด้วย เพียงจำไว้ว่าไม่มีโอกาสที่คุณจะได้รับโปรตีนจำนวนนี้จากการรับประทานมันฝรั่งทั้งตัว ซึ่งจะทำให้คุณเข้าสู่ภาวะโหลดคาร์โบไฮเดรตอย่างรุนแรง นอกจากนี้ เวย์โปรตีนยังเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิดในสัดส่วนที่เหมาะสมที่สุดที่ร่างกายต้องการเพื่อให้ทำงานได้ดีที่สุด มีกรดอะมิโนสายโซ่กิ่งทั้งสาม (BCAAs) สูง ทำให้มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะในการกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ ประการแรกและสำคัญที่สุด โปรตีนจากพืชเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีเยี่ยมสำหรับบุคคลที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแก้น หรือกำลังมองหาวิธีลดการบริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์ นอกจากนี้ยังเป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่ไม่สามารถทนต่อแลคโตสในเวย์โปรตีนได้

ในเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา มัยโคโปรตีนเป็นโปรตีนจากพืชที่ส่วนใหญ่เลือกใช้ในร้านค้าปลีกและร้านอาหารระดับล่าง ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาแพงกว่า เช่น Impossible Burger ซึ่งเปิดตัวร้านค้าปลีกครั้งแรกนอกอเมริกาเหนือในฮ่องกง ส่วนใหญ่จะเสิร์ฟในร้านอาหารและบาร์ระดับไฮเอนด์ การสำรวจผู้บริโภคในประเทศจีนของ Mintel พบว่ามีความสนใจเพิ่มมากขึ้นในส่วนผสมโปรตีนแบบดั้งเดิมที่น้อยลง ตัวอย่างเช่น ผู้บริโภคจำนวนมากอยากลองเครื่องดื่มโปรตีนที่ทำจากข้าวโอ๊ต ถั่วแดง และถั่วดำ จนถึงตอนนี้ ผู้ชนะรายใหญ่ด้านโปรตีนจากพืชหลายรายเป็นบริษัทประเภทสตาร์ทอัพที่คล่องตัว ซึ่งทำให้ตลาดลุกเป็นไฟ เช่นเดียวกับที่กระแสอาหารวีแกนกำลังได้รับการยอมรับในกระแสหลัก แต่ยังเหลือพื้นที่อีกมากสำหรับแบรนด์ทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็กที่จะแข่งขันกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่น่ารับประทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ที่แปลกใหม่ ดึงดูดลูกค้าที่มีอยู่ และมีเรื่องราวที่แสดงถึงความยั่งยืน ข้อเสียอีกประการที่ต้องพิจารณาคือเวย์โปรตีนเป็นแหล่งโปรตีนจากสัตว์ และอาจไม่เหมาะสำหรับผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกน ตามหลักการแล้ว ผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรงควรได้รับโปรตีนประมาณ zero.36 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 ปอนด์ในแต่ละวัน ซึ่งออกมาเป็น 54 กรัมหรือมากกว่านั้นสำหรับผู้ใหญ่ one hundred fifty ปอนด์ สำหรับผู้หมิ่นประมาท ฟิลลิปส์แนะนำให้รับประทานพืชตระกูลถั่วสามส่วนขึ้นไปในแต่ละวัน สำหรับผู้ที่พยายามเป็นมังสวิรัติ เธอแนะนำให้รับประทานโปรตีนต่างๆ เช่น เต้าหู้ นม และไข่ สามมื้อในแต่ละวัน การเสิร์ฟมีขนาดประมาณมือของคุณ

ขั้นแรก โปรตีนจากพืชจะถูกสกัดและทำให้บริสุทธิ์เพื่อสร้างเป็นแป้ง สารเข้มข้น หรือไอโซเลท จากนั้นนำไปผสมกับส่วนผสมอื่นๆ รวมถึงคาร์โบไฮเดรต ไขมัน เกลือ รสชาติและสี เพื่อให้ได้เนื้อสัมผัส รสชาติ และคุณภาพในการปรุงอาหารที่เหมือนเนื้อสัตว์ ส่วนผสมนี้จะต้องผ่านกระบวนการแปรรูปต่างๆ ที่ส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างและลักษณะคล้ายเนื้อสัตว์ “สิ่งสำคัญที่ต้องจำก็คือโปรตีนนั้นไม่ใช่สารอาหารที่มีคุณค่าเพียงอย่างเดียวที่ต้องพิจารณาเมื่อเลือกอาหาร” Anzlovar อธิบาย “โปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว ถั่วเลนทิล และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองยังให้ไฟเบอร์ วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระที่สนับสนุนสุขภาพโดยรวม ถั่วและเมล็ดพืชซึ่งมีโปรตีนอยู่บ้างก็ให้ไขมันที่ดีต่อสุขภาพเช่นกัน” แม้ว่าโปรตีนจากสัตว์อาจมีข้อเสียเล็กน้อยเมื่อเทียบกับโปรตีนจากพืช แต่ก็ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างที่โปรตีนจากพืชไม่สามารถทำได้

การศึกษาจำนวนหนึ่งได้เชื่อมโยงอาหารที่มีโปรตีนจากพืชสูงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาหารจากพืชกับการลดน้ำหนัก แต่เมื่อพูดถึงการสร้างมวลกายแบบไร้มัน มันก็เป็นไปได้เช่นกัน การวิเคราะห์การศึกษาเกี่ยวกับการเสริมโปรตีนพบว่าโปรตีนถั่วเหลืองจากพืชมีประสิทธิผลเท่ากับเวย์โปรตีน (ซึ่งได้มาจากนม) ตัวอย่างเช่น Kendrick Farris นักยกน้ำหนักแชมป์โอลิมปิกโอลิมปิกของสหรัฐฯ ที่ริโอ 2016 อาศัยพืชเพียงอย่างเดียวสำหรับโปรตีนของเขา ในทำนองเดียวกัน มีนักกีฬาวีแก้นที่เป็นแชมป์ไอรอนแมนอยู่ด้วย ดังนั้น คุณสามารถได้รับโปรตีนทั้งหมดที่คุณต้องการจากการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ) หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรตีนจากพืช โปรดอ่านต่อ อ่านรายชื่ออาหารที่มีโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุด นอกจากนี้เรายังหารือเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างโปรตีนจากสัตว์และพืช และผงโปรตีนจากพืชสามารถเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีได้หรือไม่ เวย์โปรตีนผงถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เนื่องจากมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิด ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน นอกจากนี้ยังมี leucine, isoleucine และ valine ซึ่งเป็นกรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง (BCAAs) ที่สำคัญต่อการสร้างกล้ามเนื้อ (4, 5) อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีการพัฒนาอาหารโปรตีนจากพืชชนิดใหม่ ความท้าทายด้านความปลอดภัย คุณภาพ และโภชนาการใหม่ๆ มากมายก็เกิดขึ้น ตัวอย่างเช่น โปรตีนจากพืชอาจมีสารก่อภูมิแพ้หลายชนิดในระดับสูง ซึ่งแตกต่างจากผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ นอกจากนี้ จุลินทรีย์ที่พบได้ทั่วไปในส่วนผสมจากพืชอาจมีความเสี่ยงต่อการเจริญเติบโตและการผลิตสารพิษในผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป นักพัฒนาผลิตภัณฑ์ควรตระหนักถึงความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของอาหารที่อาจเกิดขึ้นและข้อกังวลด้านคุณภาพเมื่อออกแบบ กำหนดสูตร และทดสอบผลิตภัณฑ์จากพืช เพื่อช่วยป้องกันปัญหาในการแปรรูปและการจัดเก็บในภายหลัง

โปรตีนเป็นหนึ่งในสามสารอาหารหลักที่สำคัญ ควบคู่ไปกับไขมันและคาร์โบไฮเดรต แทบทุกระบบของร่างกายได้รับผลกระทบเชิงบวกจากการบริโภคโปรตีน เนื่องจากโปรตีนเป็นส่วนสำคัญของโครงสร้างที่สำคัญทั้งหมด โปรตีนเป็นผู้นำในการสร้างเซลล์ เลือด อวัยวะ ผิวหนัง ผม เล็บ และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้สารอาหารนี้ยังมีความสำคัญต่อการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ การรักษาบาดแผล และการหดตัวและการสร้างกล้ามเนื้อ ก่อนหน้านี้ความแตกต่างโปรไฟล์บางประการระหว่างโปรตีนจากสัตว์และพืชได้รับการสังเกตโดยอัตราส่วนของอาร์จินีนต่อไลซีน ซึ่งเป็นการคาดการณ์การตอบสนองของเนื้อเยื่อ ในทางกลับกัน เนื่องจากโรคอ้วนและความดันโลหิตสูงเชื่อมโยงกับการสูงวัยทางปัญญา ผลลัพธ์ของเราจึงสอดคล้องกับการศึกษาการบริโภคโปรตีนเมื่อเร็ว ๆ นี้ และการศึกษาเหล่านี้ร่วมกันสนับสนุนว่าการกินโปรตีนเชื่อมโยงกับการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี เมื่อพูดถึงผลิตภัณฑ์ทดแทนนมจากพืช รสชาติอาจแตกต่างกันอย่างมาก ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและประเภทของพืชที่ผลิต บางชนิดจะมีรสชาติที่เป็นกลางมากกว่า ในขณะที่บางชนิดจะมีรสชาติเหมือนดินหรือขมอย่างเห็นได้ชัด ผลิตภัณฑ์จากพืชหลายชนิดมักจะมีค่าความหวานต่ำกว่า ซึ่งอาจจำเป็นต้องให้คุณเพิ่มสารให้ความหวานเพิ่มเติมในสูตรอาหารของคุณเมื่อเปลี่ยนโปรตีนจากนมด้วยผลิตภัณฑ์จากพืช เพื่อให้เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคโปรตีนจากพืชกับ MetS และปัจจัยเสี่ยงได้ดีขึ้น จึงมีการค้นหาคำว่า “โปรตีนจากพืช” และ “กลุ่มอาการเมตาบอลิซึม” ในฐานข้อมูล PubMed เพื่อระบุวรรณกรรมทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงการทบทวน การศึกษาตามรุ่น และการศึกษาการแทรกแซง เกี่ยวกับเรื่อง การค้นหา PubMed ส่งคืนบทความ 6 บทความเพื่อตรวจสอบ ไม่รวมบทความสามบทความ 1 เนื่องจากผลการศึกษายังไม่ได้ตีพิมพ์ 1 เนื่องจากไม่ได้เน้นไปที่โปรตีนจากพืชโดยเฉพาะ และ 1 เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงสิ่งพิมพ์ได้53–55 การอภิปรายในบทความที่เหลือ three การศึกษาอยู่ด้านล่าง แหล่งโปรตีนจากพืชสร้างกล้ามเนื้อและช่วยในการฟื้นตัวเช่นกันหรือดีกว่าเวย์ แต่พวกมันยังช่วยให้สุขภาพของเราดีขึ้น ให้สารอาหารที่เป็นประโยชน์มากมาย และดีต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ดื่มน้ำ ชา หรือกาแฟ (ที่มีน้ำตาลเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย) จำกัดนม/ผลิตภัณฑ์นม (1-2 มื้อ/วัน) และน้ำผลไม้ (1 แก้วเล็ก/วัน) หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล ลงชื่อสมัครรับข้อมูลรายสัปดาห์เกี่ยวกับโภชนาการเพื่อสุขภาพ สูตรอาหารฟรี แผนอาหารประจำสัปดาห์ และงานวิจัยใหม่ ตารางสรุปจะถูกนำเสนอเพื่อแสดงข้อมูลที่สำคัญสำหรับรายงานแต่ละฉบับ รวมถึงคุณลักษณะการศึกษาและผู้เข้าร่วม ลักษณะการแทรกแซงและตัวเปรียบเทียบ ผลลัพธ์และหมวดหมู่ RoB 2 จากนั้น การศึกษาทั้งหมดจะถูกอภิปรายในการสังเคราะห์เชิงบรรยาย และการวิเคราะห์เมตาจะดำเนินการสำหรับผลลัพธ์แต่ละอย่าง การวิเคราะห์ทั้งหมดจะดำเนินการโดยใช้ซอฟต์แวร์ RevMan [Review Manager เวอร์ชัน 5.3, 2014] ผลลัพธ์ที่น่าสนใจคือการเปลี่ยนแปลงเฉลี่ยของมวลกล้ามเนื้อ ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ สมรรถภาพทางกาย และมวลกล้ามเนื้อน้อยจากการตรวจวัดพื้นฐาน สิ่งเหล่านี้อาจวัดได้ด้วยวิธีการต่างๆ ดังที่ระบุไว้ในตารางที่ 2 ผลลัพธ์แต่ละผลลัพธ์มีความสำคัญเท่ากัน และไม่มีผลลัพธ์เพิ่มเติมที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เหตุผลสำหรับการเลือกผลลัพธ์คือ มวลกล้ามเนื้อ ความแข็งแรง และสมรรถภาพทางกายเป็นปัจจัยกำหนดที่สำคัญของภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อยโดยสิ้นเชิง และแต่ละองค์ประกอบเป็นองค์ประกอบของคำจำกัดความภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย โปรตีนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำงานด้านสุขภาพมากมาย มันให้พลังงานแก่ร่างกายของคุณในขณะที่สร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อหลังการบาดเจ็บ การออกกำลังกาย การผ่าตัด และการสึกหรอในรูปแบบอื่นๆ เก็บตัวอย่างเลือดที่การตรวจวัดพื้นฐานและ 30, 60, 120, 180, 240 และ 300 นาทีหลังรับประทานอาหาร เพื่อตรวจสอบการดูดซึมของ EAA รวมถึงระดับน้ำตาลในเลือดและอินซูลิน

สุดท้าย เป็นการดีที่สุดที่จะไม่สร้างผงโปรตีนทุกประเภทเป็นแหล่งที่มาหลักของมาโครนี้ พวกเขาไม่สามารถเลียนแบบเมทริกซ์ทางโภชนาการที่คุณได้รับจากแหล่งโปรตีนทั้งอาหาร เช่น ปลา ถั่ว และเนื้อวัว พิจารณาสิ่งเหล่านี้เป็นอาหารเสริมสำหรับการรับประทานอาหารที่สมดุลเสมอ คุณจะต้องบริโภคผงโปรตีนเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 30 เปอร์เซ็นต์จากพืชส่วนใหญ่ รวมถึงถั่วและถั่วเหลือง เพื่อให้ได้ลิวซีนในระดับเดียวกับที่พบในเวย์ โดยภาพรวมของสิ่งต่าง ๆ จากการวิจัยในปัจจุบัน ความแตกต่างนี้อาจไม่เพียงพอที่จะส่งผลกระทบที่เห็นได้ชัดเจนต่อการเพิ่มองค์ประกอบของร่างกายตราบใดที่ยังได้รับโปรตีนทั้งหมดที่ต้องการ โปรตีนจากพืชขึ้นชื่อในเรื่องการดูดซึมและย่อยยาก แต่การไฮโดรไลซิสของเอนไซม์จะเพิ่มความสามารถในการละลายของโปรตีนจากพืชได้อย่างมาก ซึ่งหมายความว่าโปรตีนจะถูกดูดซึมและย่อยได้เร็วกว่ามาก ทำให้ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพได้รับประโยชน์มากขึ้น โซลูชันของเราสำหรับการไฮโดรไลซ์โปรตีนจากพืชอย่างคุ้มค่าช่วยให้คุณสร้างโปรตีนเชิงฟังก์ชันที่มีรสชาติและการละลายได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพกำลังมองหา

เพื่อให้เข้าใจถึงโปรตีนจากพืชได้ดีขึ้น เราได้ขอให้นักโภชนาการที่ลงทะเบียนอธิบายคุณประโยชน์ของโปรตีนเหล่านี้ ให้คำแนะนำในการรวมโปรตีนเหล่านี้เข้ากับอาหารของเรา และไขความเชื่อผิด ๆ บางประการ เพื่อเป็นโบนัส เราได้เตรียมรายการซื้อของที่มีโปรตีนจากพืชเพื่อให้คุณเริ่มต้นได้ ซึ่งหมายความว่าโปรตีนจากสัตว์ (จากเนื้อซี่โครงไม่ติดมันและไข่กวน) จะให้ EAA ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเชื่อมโยงกับความสามารถของร่างกายของเราในการสร้างโปรตีนหรือกล้ามเนื้อในร่างกาย ดร. คอนนอลลี่ตั้งข้อสังเกต “นี่เป็นข้อพิจารณาที่สำคัญสำหรับสุขภาพของกล้ามเนื้อและร่างกายและการทำงานของร่างกายตลอดช่วงชีวิต” เขากล่าว สิ่งที่นักวิจัยได้ค้นพบเกี่ยวกับอาหารที่มีโปรตีนสูงเผยให้เห็นความจริงที่น่าตกใจซึ่งอาจทำให้คุณคิดใหม่ว่าสารอาหารชนิดใดที่ควรจัดลำดับความสำคัญในอาหารของคุณ

ดาวน์โหลด e-book ของเราเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรตีนถั่วไอโซเลต สารเข้มข้น แป้งถั่วและแป้งจากถั่วเหลือง ฟาบา ถั่วชิกพี และถั่วเลนทิล รวมถึงข้อมูลเชิงลึกและความเชี่ยวชาญที่แบรนด์ต่างๆ จำเป็นต้องมีเพื่อการเติบโต อาหารวีแก้นมักจะมีแคลอรี่ต่ำ ทำให้ผู้หมิ่นประมาทควบคุมน้ำหนักได้ง่ายขึ้น เนื่องจากอาหารแปรรูปหลายชนิดไม่ใช่อาหารวีแกน อาหารมังสวิรัติจึงอาจขัดขวางอาหารสำเร็จรูปที่มีโซเดียมสูงจำนวนมากที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ที่มีไมโคโปรตีนมักโฆษณาว่าเป็นผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ และมีจำหน่ายในรูปแบบต่างๆ เช่น นักเก็ตหรือชิ้นเนื้อไก่ อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์เหล่านี้หลายชนิดมีไข่ขาว ดังนั้นผู้คนจึงต้องตรวจสอบฉลากให้ดี

“เรายังพบว่าแหล่งที่มาของโปรตีนมีความสำคัญ การได้รับโปรตีนส่วนใหญ่จากแหล่งพืชในช่วงวัยกลางคน บวกกับโปรตีนจากสัตว์จำนวนเล็กน้อยดูเหมือนจะเอื้อต่อสุขภาพที่ดีและมีชีวิตรอดที่ดีในวัยสูงอายุ” พืชมีสารอาหารในระดับที่สูงขึ้น ได้แก่ แร่ธาตุ วิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ และไฟโตนิวเทรียนท์อื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ โปรตีนจากพืชของ Klr.Fit ช่วยตอบสนองความต้องการโปรตีนในแต่ละวันของผู้ใหญ่ที่กระตือรือร้น โปรตีนจากพืชมีฤทธิ์เป็นกรดน้อยกว่าและช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย แม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์ แต่วิธี PDCAAS ในการประเมินโปรตีนในปัจจุบันได้รับการอนุมัติและกำหนดให้ FDA นำไปใช้ในการอ้างโปรตีนบนฉลากอาหาร แม้ว่าโปรตีนจากสัตว์ เช่น ไข่ เวย์ และเคซีนจะมีคะแนน PDCAAS ที่สมบูรณ์แบบหรือใกล้เคียง (เช่น 1.zero หรือ 100%) แต่โปรตีนจากพืชถือเป็นความท้าทายสำหรับผู้กำหนดสูตรเมื่อได้คะแนนที่ไม่สมบูรณ์ โปรตีนถั่วเสริมแสดงให้เห็นว่าช่วยเพิ่มความหนาของกล้ามเนื้อลูกหนู brachii ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับเวย์โปรตีนในการศึกษาปี 2015 ที่ตีพิมพ์ในวารสารของสมาคมโภชนาการการกีฬานานาชาติ ผู้เข้าร่วมได้รับการฝึกความต้านทานเป็นเวลา 12 สัปดาห์ และได้รับคำแนะนำให้บริโภคโปรตีนถั่ว เวย์โปรตีน หรือยาหลอก วันละสองครั้งในระหว่างช่วงการฝึก วิธีที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่งในการเพิ่มโปรตีนจากพืชคือการรับประทานของขบเคี้ยวที่ทำจากพืชเป็นหลัก การผสมผสานของขบเคี้ยว เช่น ผลไม้ ผัก ฮัมมูส ถั่วแระญี่ปุ่น เนยถั่ว ถั่วและเมล็ดพืชเป็นวิธีที่ดีในการบำรุงร่างกายและลดความอยากตลอดทั้งวัน สมูทตี้โปรตีนใส่ถั่วและเมล็ดพืชเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับของว่างตอนเที่ยง หรือจะเลือกกินเค้กข้าวราดด้วยฮัมมูสหรือเนยถั่วไม่หวานกับผลไม้หั่นเป็นชิ้นก็ได้ ที่ DSM เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบอาหารที่ยั่งยืนมากขึ้น รวมถึงการเปลี่ยนไปใช้โปรตีนที่ยั่งยืนมากขึ้นจากสัตว์และพืช โปรตีนจากพืชชนิดพิเศษของเราผลิตขึ้นโดยใช้วัตถุดิบที่ยั่งยืนและพลังงานทดแทนในขณะที่สร้างของเสียน้อยที่สุด

[2]“ฉลากข้อมูลโภชนาการเชิงโต้ตอบ – โปรตีน” สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา/scripts/interactivenutritionfactslabel/protein.cfm ข้อมูลสอดคล้องกับการใช้งานบนแพลตฟอร์มหลังปี 2015 เมตริกการใช้งานปัจจุบันมีให้บริการหลายชั่วโมงหลังจากการเผยแพร่ทางออนไลน์ และอัปเดตทุกวันในวันธรรมดา เตรียมควินัวชุดใหญ่ไว้ล่วงหน้าเพื่อผสมกับถั่ว พืชตระกูลถั่ว ถั่วเลนทิล ผัก และซอสหรือน้ำสลัดสำหรับมื้อกลางวันที่ง่ายและรวดเร็ว จิบนมถั่วเหลืองแก้วใหญ่เพียงอย่างเดียวหรือใช้ในสมูทตี้เพื่อเติมพลังหลังออกกำลังกาย คุณยังสามารถใช้ในสูตรอบหรือซอส หรือเทลงบนซีเรียลหรือกราโนล่าก็ได้ ในฐานะหนึ่งในแบรนด์ไม่กี่แบรนด์ที่สร้างสูตรขั้นสูงที่เรานำออกสู่ตลาดจริงๆ โปรตีน Rule 1 อยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมือนใครในการรักษาการควบคุมอย่างสมบูรณ์ตลอดทุกขั้นตอนในกระบวนการ

สำหรับการประมาณค่าตลาดโปรตีนจากพืช ขนาดของตลาดหลักที่เหมาะสมที่สุดได้รับการพิจารณาเพื่อใช้แนวทางจากบนลงล่าง สำหรับตลาดโปรตีนจากพืช ตลาดอาหารจากพืชถือเป็นตลาดหลักที่จะมาถึงขนาดตลาด ซึ่งถูกนำมาใช้อีกครั้งเพื่อประมาณขนาดของแต่ละตลาด (กล่าวถึงในการแบ่งส่วนตลาด) ผ่านเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งที่มาจาก การวิจัยระดับมัธยมศึกษาและประถมศึกษา การศึกษาวิจัยนี้เกี่ยวข้องกับการใช้แหล่งข้อมูลทุติยภูมิอย่างกว้างขวาง เช่น ไดเรกทอรีและฐานข้อมูล เช่น Bloomberg Businessweek และ Factiva เพื่อระบุและรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการศึกษาทางเทคนิค เชิงตลาด และเชิงพาณิชย์ของตลาดโปรตีนจากพืช การสัมภาษณ์เชิงลึกได้ดำเนินการกับผู้ตอบแบบสอบถามหลักต่างๆ เช่น ผู้เข้าร่วมในอุตสาหกรรมที่สำคัญ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน (SMEs) ผู้บริหารระดับ C ของผู้เล่นในตลาดหลัก และที่ปรึกษาในอุตสาหกรรม เพื่อรับและตรวจสอบข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณที่สำคัญ ตลอดจน ประเมินโอกาส นอกจากนี้ รายงานจาก Plant Based Foods Association (PBFA) ในเดือนมีนาคม 2022 เปิดเผยว่ายอดขายปลีกอาหารจากพืชในสหรัฐอเมริกามีมูลค่าสูงถึง 7.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่ายอดขายปลีกอาหารทั้งหมด การเติบโตอย่างน่าประทับใจที่ 6.1% ในปี 2021 แม้ว่าห่วงโซ่อุปทานจะหยุดชะงักและข้อจำกัดในการแพร่ระบาด แต่ก็ได้กระตุ้นให้เกิดความต้องการอาหารจากพืชเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมอบโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญสำหรับส่วนผสมโปรตีนจากพืช

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากความนิยมในอาหารมังสวิรัติ (และความไวต่ออาหาร) เพิ่มขึ้น ผงโปรตีนจากพืชจึงได้รับความได้เปรียบในฐานะแหล่งโปรตีนจากธรรมชาติที่ดีเยี่ยมมากกว่าแหล่งจากสัตว์ ในบรรดาแหล่งโปรตีน โปรตีนถั่วมีความโดดเด่นในด้านโภชนาการที่ดีเยี่ยม ตลอดจนความหลากหลายและคุณลักษณะของโปรตีนของถั่วธรรมดา แม้ว่าจะเป็นภูมิปัญญาที่ล้าสมัยที่ว่าโปรตีนจากพืชจำเป็นต้องบริโภคในมื้อเดียวกันเพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่จำเป็น แต่กฎหมายการติดฉลากยังไม่สามารถเข้าใจข้อเท็จจริงนี้ได้ ค่า PDCAAS ควรได้รับการพิจารณาเมื่อทำการกล่าวอ้างโปรตีน แต่ค่าเหล่านี้ไม่ควรเป็นค่าโปรตีนจากพืชที่มีคุณสมบัติอื่นๆ ที่โดดเด่นกว่าโปรตีนจากสัตว์สำหรับผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพและใส่ใจสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน ผงโปรตีนจากพืชบางชนิดให้โปรตีนและไม่มีอะไรอื่น ในขณะที่บางชนิดอาจรักษาสารอาหารที่เป็นประโยชน์บางอย่างจากวัสดุต้นกำเนิด ขึ้นอยู่กับระดับความเข้มข้นของโปรตีนและวิธีการแปรรูปที่ใช้ ตัวอย่างเช่น ผงโปรตีนกัญชาและ Sacha Inchi ที่มีโปรตีนเพียง 50-70% ยังคงมีวิตามิน แร่ธาตุ เส้นใยบางชนิด และแม้แต่กรดไขมันที่จำเป็น เช่น กรดอัลฟา-ไลโนเลนิก ซึ่งให้ส่วนผสมที่มีประโยชน์หลากหลายสำหรับผู้สร้างสูตรและผู้บริโภค โปรตีนเข้มข้นแปดสิบถึง 90% เช่น โปรตีนจากข้าวและถั่ว มีสารอาหารอื่นๆ เพียงเล็กน้อย และเหมาะที่สุดสำหรับการเสริมปริมาณโปรตีนเพียงอย่างเดียวในสูตร

Optimum Nutrition Gold Standard one hundred pc Plant เป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มโปรตีนจากพืชลงในอาหารของคุณโดยไม่ต้องเสียสละรสชาติ Optimum Nutrition Gold Standard 100 percent พืชมีโปรตีน 24 กรัมจากแหล่งอันทรงพลังสามแหล่ง (ถั่ว ข้าว และถั่วฟาวา) โปรตีนจากพืชหลายแหล่งนี้ถูกนำมารวมกันเพื่อสร้างโปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ของกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์วีแก้นนี้ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นกังวลสำหรับผู้เป็นมังสวิรัติ รวมถึงธาตุเหล็กและวิตามินบี 12

หากคุณกำลังรอรสชาติและฟังก์ชันการทำงานที่ดีขึ้นของส่วนผสมโปรตีนจากพืช นี่คือคำตอบของคุณ กระบวนการทางกายภาพที่เป็นเอกสิทธิ์ของเราส่งผลให้ได้รสชาติที่สะอาด ระดับจุลภาคต่ำ และฟังก์ชันการทำงานเต็มรูปแบบ สิ่งสำคัญคือต้องปรึกษาเรื่องสัดส่วนอาหารกับแพทย์หรือนักโภชนาการ เนื่องจากอาหารมังสวิรัติหรือมังสวิรัติอาจขาดสารอาหารที่สำคัญบางประการ โดยจำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือเรียนรู้วิธีรวมอาหารบางชนิดที่มีสารอาหารเหล่านี้สูง โปรตีนเป็นส่วนสำคัญของอาหารเพื่อสุขภาพ มีบทบาทในการทำงานของร่างกายส่วนใหญ่ ตั้งแต่การซ่อมแซมเซลล์และการผลิตฮอร์โมน ไปจนถึงการสร้างกล้ามเนื้อและการแข็งตัวของเลือด เพื่อให้ร่างกายทำงานได้ตามปกติ คุณต้องได้รับโปรตีนจากอาหารในปริมาณที่เพียงพอ ท้ายที่สุดแล้ว ผงโปรตีนที่ดีที่สุดสำหรับคุณคือโปรตีนที่คุณชอบซึ่งตรงกับความต้องการด้านอาหารของคุณ และมีโปรตีน 20–30 กรัมต่อมื้อ นอกจากนี้ โปรดจำไว้ว่าขนาดที่ให้บริการของผงโปรตีนจากพืชบางชนิด เช่น ป่าน จะมีขนาดใหญ่กว่าขนาดอื่นๆ เช่น ถั่ว ดังนั้นคุณจะใช้แป้งมากขึ้นโดยใช้เวลาน้อยลง ซึ่งอาจทำให้ต้นทุนโดยรวมเพิ่มขึ้นได้

นอกจากนี้ยังมีการวิจัยที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับอาหารที่มีโปรตีนสูงและมีคาร์โบไฮเดรตต่ำซึ่งแสดงผลลัพธ์ที่น่าหวังสำหรับการลดน้ำหนัก (33,34,35,36) และโปรตีนจากสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนที่มีสารอาหารหนาแน่นที่สุดสำหรับอาหารประเภทนี้ เนื่องจากตัวเลือกที่เน้นพืชเป็นหลักอาจมีโปรตีนต่ำกว่าและมีคาร์โบไฮเดรตสูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกัน นอกเหนือจากการได้รับโปรตีนจากแหล่งโปรตีนจากพืชทั้งอาหารแล้ว ยังมีผงโปรตีนจากพืชอีกมากมายที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน คุณสามารถใช้อาหารเสริมเหล่านี้เพื่อเติมเต็ม (หรือเสริม) ช่องว่างในอาหารของคุณและให้แน่ใจว่าคุณได้รับโปรตีนตามที่ต้องการในแต่ละวัน โปรตีนจากพืชบางชนิดไม่เหมือนกัน โปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว ถั่ว และเมล็ดพืชมีเส้นใยอาหารและไขมันที่ดีต่อสุขภาพสูง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและอาจช่วยลดน้ำหนักได้ อาหารจากพืชยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโดยป้องกันความเสียหายของเซลล์

Seitan หรือที่รู้จักกันในชื่อกลูเตนข้าวสาลีที่สำคัญ อ้างว่าจุดสูงสุดของเราเป็นอาหารจากพืชซึ่งมีโปรตีนมากกว่าไข่ โดยให้โปรตีน 17 กรัมต่อการให้บริการทุกๆ 2 ออนซ์ ตามข้อมูลของ USDA Emily Lachtrupp เป็นนักโภชนาการที่ได้รับการขึ้นทะเบียนซึ่งมีประสบการณ์ในการให้คำปรึกษาด้านโภชนาการ การวิเคราะห์สูตรอาหาร และแผนการรับประทานอาหาร เธอทำงานร่วมกับลูกค้าที่ต่อสู้กับโรคเบาหวาน การลดน้ำหนัก ปัญหาระบบย่อยอาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย ในเวลาว่าง คุณจะพบว่าเธอเพลิดเพลินกับทุกสิ่งที่เวอร์มอนต์มอบให้กับครอบครัวและสุนัขของเธอ วินสตัน การศึกษาสนับสนุนประโยชน์ที่เท่าเทียมกันของถั่วเหลืองและเวย์เพื่อเพิ่มความแข็งแรง ดังที่พบในการวิเคราะห์เมตาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 ในวารสารนานาชาติเรื่องโภชนาการการกีฬาและการเผาผลาญการออกกำลังกาย3 การทดลองแบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุมขนาดใหญ่ในเดือนพฤษภาคม 20204 ให้ผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกันเมื่อจับคู่ถั่วเหลืองและเวย์โปรตีนกับปริมาณลิวซีน เมล็ดฟักทองเป็นหนึ่งในเมล็ดที่มีโปรตีนสูง ทำให้เป็นทางเลือกยอดนิยมสำหรับการเสริมโปรตีน พวกมันไม่ใช่โปรตีนที่สมบูรณ์ ดังนั้นคุณอาจพบผงโปรตีนเมล็ดฟักทองผสมกับโปรตีนอื่นๆ ที่นี่ เราจะเจาะลึกถึงคุณประโยชน์ต่างๆ ของผงโปรตีนจากพืช และวิธีที่อาหารเสริมเหล่านี้จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายด้านสุขภาพและการออกกำลังกาย แม้ว่าปริมาณโปรตีนอาจแตกต่างกันไปตามยี่ห้อ แต่คุณอาจต้องการตัวเลือกที่มีโปรตีนอย่างน้อย 20 กรัมต่อหนึ่งมื้อ ซึ่งมักจะเป็นผงประมาณ 35 กรัม หรืออัตราส่วนประมาณ one hundred fifty แคลอรี่ต่อโปรตีน 20 ถึง 25 กรัม .

นักวิจัยบางคนกล่าวว่าอาจเป็นเพราะการกินโปรตีนจากพืชมากขึ้นสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไลโปโปรตีนชนิดความหนาแน่นต่ำ (LDL) (คอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี) และกรดยูริกได้ แหล่งโปรตีนจากพืชยังอุดมไปด้วยสารอาหาร เช่น แมกนีเซียม โพแทสเซียม และแคลเซียม สารอาหารเหล่านี้อาจช่วยปรับปรุงการทำงานของไตได้ จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อเรียนรู้ว่าโปรตีนจากพืชมีประโยชน์ต่อสุขภาพไตอย่างไร เมื่อคุณกินโปรตีนจากพืช ให้รวมแหล่งพืชต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้คุณได้รับกรดอะมิโนทั้งหมดที่ร่างกายต้องการ เมื่อคุณคิดถึงโปรตีนในอาหาร คุณมักจะคิดถึงเนื้อสัตว์มากที่สุด แต่แหล่งโปรตีนจากพืชกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น โดยชาวอเมริกัน 28% กินโปรตีนจากพืชมากขึ้นในปี 2020 เมื่อเทียบกับปี 2019

ผู้ที่เป็นมังสวิรัติและมังสวิรัติมักมีดัชนีมวลกาย (BMI) ต่ำกว่าผู้ที่ไม่รับประทานมังสวิรัติ อาหารประเภทโปรตีนจากพืชมังสวิรัติมีประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ลดความดันโลหิต และส่งเสริมสุขภาพของหัวใจ ถั่วดำปรุงสุกครึ่งหนึ่งถ้วย (86 กรัม) มีโปรตีนประมาณ 7.62 กรัม ไขมัน zero.forty six กรัม และคาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อสุขภาพ 20.39 กรัม เมื่อเรากินเนื้อวัว เราได้รับโปรตีน แร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็น แต่เรายังได้รับไขมันอิ่มตัว คอเลสเตอรอล และปัจจัยอื่นๆ ในปริมาณมากที่เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โดยมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนที่มีประโยชน์น้อยมาก อาหารที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด บรรจุได้ อุดมด้วยโปรตีน และให้คุณค่าทางโภชนาการและความอิ่มต่อแคลอรี่สูงสุด ง่ายกว่าที่คิด ให้เราแสดงให้คุณเห็นว่าทำอย่างไร คำตอบยังไม่ชัดเจน แต่ด้วยอัตราส่วนอันตรายที่ต่ำสำหรับการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุในการศึกษาของมนุษย์เกี่ยวกับโปรตีนจากสัตว์และพืช เราสามารถอนุมานได้ว่าคนส่วนใหญ่จะไม่เห็นการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของอายุขัย

การเปลี่ยนแปลงของส่วนผสมจากธรรมชาติอาจทำให้ผลิตภัณฑ์มีลักษณะและองค์ประกอบของสารอาหารที่แตกต่างกันไปในแต่ละชุด ข้อความเหล่านี้ยังไม่ได้รับการประเมินโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ผลิตภัณฑ์นี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อวินิจฉัย บำบัด บำบัด หรือป้องกันโรคใดๆ ราคาขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ มากมาย ทำให้ยากต่อการตัดสินว่าโปรตีนประเภทหนึ่งมีราคาถูกกว่าประเภทอื่นเสมอหรือไม่ จำนวนนักกีฬามืออาชีพที่เน้นพืชเป็นหลักได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี ซึ่งพิสูจน์ให้โลกเห็นว่าการสร้างและรักษากล้ามเนื้อและความแข็งแกร่งจากพืชไม่เพียงแต่เป็นไปได้เท่านั้น แต่ยังกลายเป็นเรื่องปกติใหม่อย่างรวดเร็วในกีฬาประเภทต่างๆ ไตของคุณมีหน้าที่สำคัญในการกรองของเสียและน้ำส่วนเกินออกจากเลือดของคุณ นอกจากนี้ยังช่วยขจัดกรดที่ผลิตในร่างกายและรักษาค่า pH ของร่างกายให้สมดุล แต่นั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้น หากคุณกำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร หรือหากคุณเป็นนักกีฬา คุณจะต้องการมากกว่านี้ “มันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย รวมถึงระดับกิจกรรมของแต่ละคนและมวลกล้ามเนื้อของคุณ” Geib กล่าว

โปรตีนจากพืชกำลังได้รับความสนใจต่อสุขภาพและความยั่งยืน แต่โปรตีนที่สกัดจากวัสดุจากพืชก็ใช้งานได้ยากเช่นกัน เนื่องจากละลายได้ยากและมักจะมีรสขม ใช้อัลมอนด์บดโรยหน้าผักย่าง (ซึ่งมีโปรตีนด้วย) หรือเติมด้านที่เป็นแป้ง เช่น ข้าวป่าหรือควินัว ไม่ใช่แฟนของอัลมอนด์ใช่ไหม ถั่วชนิดอื่นๆ ให้โปรตีนเช่นกัน เม็ดมะม่วงหิมพานต์มี 5 กรัม ถั่วเป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งอัลมอนด์อุดมไปด้วยสิ่งดีๆ เช่น สารต้านอนุมูลอิสระ ใยอาหาร วิตามินอี แมกนีเซียม และโพแทสเซียม อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเหล่านี้มีรสชาติอร่อยและเป็นของว่าง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับเป็นของว่างแบบซื้อกลับบ้านอย่างอิ่มเอิบ เพิ่มที่ด้านบนของสมูทตี้ โรยบนสลัด หรือเพิ่มข้าวโอ๊ตและโรยหน้าด้วยอบเชยและเมล็ดทับทิม รวมเมล็ดป่านไว้ในอาหารของคุณแล้วหรือยัง? ทดลองใช้สูตรอาหารต่างๆ มีความเป็นไปได้ไม่รู้จบเมื่อพูดถึงสูตรอาหารจากพืช ทดลองใช้ส่วนผสมและวิธีการปรุงอาหารต่างๆ เพื่อค้นหาสูตรอาหารที่คุณชอบ แบรนด์ที่ทำจากพืช เช่น ArleneⓇ มอบประสบการณ์อันน่ารับประทานจากพืชให้กับสัตว์กินพืชทุกชนิด พร้อมด้วยอาหารหลากหลายที่ได้รับแรงบันดาลใจจากอาหารของโลก Dan Norton ผู้ชนะเลิศเหรียญโอลิมปิกได้ลองดื่ม Arlene และรู้สึกประหลาดใจกับรสชาติที่ยอดเยี่ยม ค้นหาอาหารที่คุณชื่นชอบโดยใช้พืชทดแทน ขณะนี้มีอาหารที่ทำจากสัตว์ยอดนิยมในรูปแบบวีแกนมากมาย เช่น เบอร์เกอร์ นักเก็ตไก่ ชีส ไอศกรีม และอื่นๆ อีกมากมาย ค้นคว้าข้อมูลเพื่อหาอาหารทดแทนจากพืชที่ดีที่สุดสำหรับอาหารที่คุณชื่นชอบ

Plant protein is

ผู้ที่ไม่ใช่นักกีฬาที่เปลี่ยนมารับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักจะได้รับประโยชน์จากการได้รับโปรตีนจากพืช เนื่องจากคนส่วนใหญ่ต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้น ลดอาการปวดเมื่อย และองค์ประกอบของร่างกายมีสุขภาพดีขึ้น ในขณะเดียวกัน จากมุมมองด้านสุขภาพอย่างแท้จริง องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติปรบมือให้กับอาหารที่มีพืชเป็นหลักในการป้องกันหรือชะลอโรคเรื้อรังหลายชนิด และองค์การอนามัยโลกแนะนำอย่างมั่นใจว่าเรากินอาหารจากสัตว์น้อยลงและอาหารจากพืชมากขึ้น (29, 30) ธัญพืชไม่ขัดสีทุกประเภทเป็นแหล่งรวมอาหารโปรตีนจากพืชชั้นเยี่ยมหลายชนิด เช่น ฟาร์โร บัลเกอร์ และผลเบอร์รี่ข้าวสาลี ล้วนมีความโดดเด่นในแผนกโปรตีน อย่างไรก็ตาม ควินัวได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในรายชื่อแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุดของเรา เนื่องจากใช้งานง่ายและมีจำหน่ายทั้งในรูปแบบแห้งและปรุงสุกล่วงหน้า ให้ความร้อนและรับประทาน ไม่ต้องพูดถึง ควินัวสุก 1 ถ้วยมีไฟเบอร์ 5 กรัม หากคุณเคยได้ยินเรื่องโปรตีนที่สมบูรณ์และโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ คุณอาจสงสัยว่าคุณจำเป็นต้องมุ่งเน้นไปที่การจับคู่อาหารจากพืชบางชนิดเพื่อปกปิดช่องว่างของโปรตีนหรือกรดอะมิโนที่อาจเกิดขึ้นหรือไม่ แต่ตราบใดที่คุณรับประทานอาหารที่หลากหลายซึ่งมีโปรตีนรวมเพียงพอ ร่างกายของคุณก็จะมีทุกสิ่งที่จำเป็นในการเจริญเติบโต

แต่ถ้าคุณกินขนมปังปิ้งกับเนยถั่ว มันก็จะเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่ากรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดจะถูกส่งไปในมื้อเดียว ตัวอย่างอื่นๆ ได้แก่ ตอติญ่าข้าวโพดใส่ถั่วดำ ซุปถั่วและแครกเกอร์ ข้าวและถั่วเลนทิล และบะหมี่ข้าวสาลีกับถั่วลิสงและ/หรือซอสถั่วลิสง การผสมผสานโปรตีนเสริม เช่น ธัญพืช เช่น ข้าวหรือขนมปัง และแหล่งโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วลิสง เนยถั่ว หรือถั่ว จะทำให้คุณสร้างโปรตีนที่สมบูรณ์ได้ กรดอะมิโนเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน และคุณภาพโปรตีนจะถูกกำหนดโดยองค์ประกอบของกรดอะมิโน กรดอะมิโนจำเป็นมีอยู่ 9 ชนิด ซึ่งหมายความว่าร่างกายของเราไม่สามารถสร้างได้ และเราต้องได้รับจากแหล่งอาหาร VPP (แป้ง สารเข้มข้น หรือไอโซเลท) ถูกรวมไว้ในสูตรต่างๆ เพื่อเป็นส่วนผสมทางโภชนาการเพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีนของผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป และ/หรือเป็นส่วนผสมที่ใช้งานได้ (โดยการใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติในการอิมัลชัน การเกิดฟอง และการเกิดเจล) จึงเป็นเครื่องช่วยทางเทคโนโลยีสำหรับการกำหนดสูตรอาหารหรือเพื่อปรับปรุงเนื้อสัมผัสและความเสถียรทางกายภาพ โปรตีนจากพืช เช่น โปรตีนจากสัตว์ มักมีบทบาทหน้าที่ในการให้เนื้อสัมผัสอาหารและคุณสมบัติทางประสาทสัมผัส ในกรณีนี้ เช่น ในขนมปังและพาสต้าที่มีคุณภาพขึ้นอยู่กับคุณสมบัติยืดหยุ่นหนืดของโปรตีนข้าวสาลี (กลูเตน) อย่างใกล้ชิด การใช้ VPP ถือเป็นกลไกใหม่ในการพัฒนาแหล่งอาหาร “พร้อมปรุง” เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โปรตีนจากถั่วเหลืองทุกชนิด รวมถึงเทมเป้ เต้าหู้ และเอดามาเมะลูกพี่ลูกน้องของพวกมัน อยู่ในอันดับต้นๆ ของแหล่งโปรตีนจากพืชของ Jones สำหรับผู้ที่กระตือรือร้น นั่นเป็นเพราะพวกเขาให้กรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดที่คุณต้องการด้วยตัวมันเอง ทำให้กรดอะมิโนเหล่านี้เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีสำหรับผู้รับประทานพืชเป็นหลัก

เมล็ดงา เมล็ดฟักทอง เมล็ดแฟลกซ์ เมล็ดป่าน เมล็ดเชีย เมล็ดทานตะวัน ฯลฯ มีโปรตีนประมาณ 6 กรัมใน 2 ช้อนโต๊ะ และเนยเมล็ด เช่น ทาฮินี มี 5 กรัมต่ออาหาร 2 ช้อนโต๊ะ ลองทำพุดดิ้งเจียเป็นอาหารเช้าและของว่าง แล้วโรยหน้าด้วยเชอร์รี่แช่แข็งที่ละลายแล้ว ซีเรียลหรือโยเกิร์ตยอดนิยมพร้อมเมล็ดฟักทอง ผสมเมล็ดแฟลกซ์หรือเมล็ดเชียลงในสมูทตี้ตอนเช้าของคุณ ใส่เมล็ดทานตะวันลงในสลัดหรืองาคั่วลงในผัด น้ำสลัดทาฮินีกับผักย่างเป็นสิ่งที่ห้ามพลาด โปรตีนเป็นส่วนสำคัญและเป็นพื้นฐานของการควบคุมอาหารของมนุษย์อย่างสมดุล โปรตีนไม่เพียงช่วยในการเจริญเติบโตโดยรวมเท่านั้น แต่ยังจำเป็นต่อการซ่อมแซมเซลล์เก่าและสร้างเซลล์ใหม่อีกด้วย หน้าที่สำคัญเหล่านี้ทำให้โปรตีนเป็นส่วนสำคัญและหลีกเลี่ยงไม่ได้ในอาหารประจำวันของเรา ประการที่สอง ความยั่งยืนของการผลิตจะเหมือนกันระหว่างโปรตีนทั้งสองชนิด ตัวอย่างเช่น โปรตีนที่เลี้ยงด้วยหญ้ามีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทางที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเนื้อวัวที่เลี้ยงในโรงงาน ดังที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น การให้พืชป่าแก่ปศุสัตว์สามารถส่งเสริมการดูดซึมคาร์บอนในดินได้ โปรตีนที่เลี้ยงด้วยหญ้ายังมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างจากเนื้อวัวและผลิตภัณฑ์จากนมที่เลี้ยงในโรงงานที่เราเคยปลูกกัน สิ่งนี้ถือเป็นเรื่องจริงเนื่องจากการจัดการที่ดินและการใช้ปศุสัตว์อย่างเหมาะสมสามารถมีบทบาทสำคัญในการป้องกันหรืออย่างน้อยก็ชะลอการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตัวอย่างเช่น การปล่อยให้ปศุสัตว์เดินเล่นกลางแจ้งและกินพืชป่าสามารถส่งเสริมการคืนคาร์บอนสู่ดินแทนที่จะปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนการทั้งหมดได้ที่นี่ สุดท้ายนี้ เราต้องพิจารณาด้านจริยธรรมของการสนทนาด้วย หลายๆ คนเลือกที่จะพึ่งพาโปรตีนจากพืช ไม่ใช่เพราะพวกเขาแสวงหาผลลัพธ์ที่ดีกว่า แต่เพราะพวกเขาทานอาหารมังสวิรัติ

ความต้องการโปรตีนและแคลอรี่จะเพิ่มขึ้นตามการตั้งครรภ์และในนักกีฬาที่จริงจัง แต่ไม่มีข้อได้เปรียบที่ชัดเจนจากแหล่งที่มาของสัตว์และพืช สำหรับผู้ที่รู้สึก “ดีขึ้น” เมื่อมีโปรตีนจากสัตว์มากขึ้น ฉันขอแนะนำให้ค่อยๆ ทอถั่วและอาหารจากถั่วเหลืองเป็นมื้ออาหารมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้อิ่มและอร่อยได้เช่นกัน โปรตีนมีความสำคัญต่อสุขภาพของคุณ ทำหน้าที่สำคัญมากมายและพบได้ในทุกเซลล์ในร่างกายของเรา มีกรดอะมิโน 20 ชนิดที่สามารถสร้างโปรตีนได้ แต่มีกรดอะมิโน 9 ชนิดที่เราไม่สามารถสร้างเองได้ สิ่งเหล่านี้เรียกว่ากรดอะมิโนจำเป็น และเราต้องได้มาจากอาหาร แม้ว่าแหล่งโปรตีนจากสัตว์และพืชจะแตกต่างกัน แต่คุณยังคงสามารถตอบสนองความต้องการโปรตีนทั้งหมดได้ด้วยแหล่งโปรตีนจากพืชเท่านั้น

หากคุณรับประทานถั่ว ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืช และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองผสมกัน คุณจะไม่มีปัญหาในการได้รับกรดอะมิโนทั้งหมดที่คุณต้องการ และคุณอาจจะรวมพวกมันเข้าด้วยกันโดยไม่ได้คำนึงถึงมันด้วยซ้ำ เช่น. ตัวอย่างเช่น ไก่ต้นแบบจากพืช PURIS ผลิตโดยใช้กระบวนการอัดขึ้นรูปที่มีความชื้นสูง (HME) และมีโปรตีนมากกว่าไก่ทั่วไปถึง 25% เช่นเดียวกับไก่ เนื้อจากพืชนี้สามารถเสิร์ฟเป็นเกล็ดขนมปัง ฉีกเป็นชิ้น ๆ หรือเป็นนักเก็ตและไส้ก็ได้ HME เปลี่ยนผงโปรตีนจากพืชให้เป็นพื้นผิวที่เลียนแบบเส้นใยกล้ามเนื้อของสัตว์โดยใช้ความร้อนและการเสียดสี ไม่ใช่สารเคมี กระบวนการนี้จะสร้างเนื้อสัมผัสที่เหมือนเนื้อแท้ รวมถึงรสชาติและสีที่เป็นกลาง โปรตีนเป็นสารอาหารหลัก (รวมถึงคาร์โบไฮเดรตและไขมัน) ที่ให้พลังงาน (4 แคลอรี่ต่อกรัม) และด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นในปริมาณมาก (“มาโคร”) ในอาหาร โปรตีนประกอบด้วยหน่วยเล็กๆ เรียกว่า กรดอะมิโน มีกรดอะมิโน 20 ชนิดที่รวมกันเป็นลำดับต่างๆ กันจนเกิดเป็นโปรตีน กรดอะมิโนเก้าชนิดที่เรียกว่ากรดอะมิโนจำเป็นนั้นร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้และจำเป็นต้องได้รับจากอาหาร ในตอนท้ายของวัน ทั้งสองอย่างนี้มีประโยชน์ในการเติมเต็มความต้องการโปรตีน เพียงจำไว้ว่าอาหารทั้งเมล็ดเป็นแหล่งที่ดีที่สุดไม่เพียงแต่โปรตีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสารอาหารอื่นๆ ด้วยเช่นกัน “แม้ว่าผงโปรตีนจะเป็นแหล่งกรดอะมิโนที่สะดวก แต่อาหารทั้งมื้อก็มีไขมันและคาร์โบไฮเดรตมากกว่า ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการวางแผนโภชนาการที่สมดุล” Twyman กล่าว แหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ประกอบด้วย EAA ทั้งเก้าชนิด เนื้อวัว เนื้อสัตว์ปีก ผลิตภัณฑ์นม ไข่ และอาหารทะเลล้วนเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ถือว่าไม่สมบูรณ์เนื่องจากไม่มี EAA ในปริมาณที่เพียงพออย่างน้อยหนึ่งชนิด อย่างไรก็ตาม คุณสามารถจับคู่โปรตีนจากพืชต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้ EAA ทั้งหมดเข้าสู่อาหารของคุณได้

คนที่กระตือรือร้นส่วนใหญ่ต้องการโปรตีนอย่างน้อย 1.2 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เพื่อรองรับความต้องการในการฝึก นั่นหมายความว่าผู้หญิงที่มีน้ำหนัก a hundred twenty five ปอนด์ (57 กิโลกรัม) ควรตั้งเป้าหมายที่จะบริโภคโปรตีนไม่น้อยกว่า 68 กรัมในแต่ละวัน ผงที่ให้โปรตีน 25 กรัมจะมีส่วนช่วย 38 เปอร์เซ็นต์ของความต้องการรายวันนี้ โปรดทราบว่าผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนและหลังวัยหมดประจำเดือนต้องการโปรตีนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเมื่อระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง การสร้างและรักษากล้ามเนื้อก็จะยากขึ้น การบริโภคโปรตีนมากขึ้นสามารถช่วยป้องกันการสูญเสียมวลร่างกายมากเกินไป นักกีฬาที่มีความอดทนมีความต้องการโภชนาการเฉพาะตัว ซึ่งรวมถึงการได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อและการซ่อมแซม ไม่ว่าคุณจะเป็นมังสวิรัติหรือวีแกนเต็มรูปแบบ หรือพยายามรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก สิ่งสำคัญคือต้องมีความรู้เกี่ยวกับวิธีการตอบสนองความต้องการโปรตีนในแต่ละวัน ข้างต้นเราได้พูดถึงควินัวซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งโปรตีนจากพืชที่สมบูรณ์ เป็นธัญพืชที่ใช้แทนข้าวกล้องหรือข้าวขาวเพื่อเพิ่มโปรตีนในมื้ออาหารได้อย่างง่ายดาย หากคุณไม่สนใจเนื้อสัมผัสในทันที ให้ลองทำข้าวผสมควินัว 70-30% จากนั้นค่อยๆ เพิ่มเป็น 50% หรือมากกว่านั้น

LivPur Plant Protein ไม่เป็นคราบเหมือนผงโปรตีนถั่วอื่นๆ ต้องขอบคุณ SmoothProteinTM การผสมผสานระหว่างโปรตีนเมล็ดฟักทองและโปรตีนถั่วเขียวช่วยเพิ่มรสชาติ ลดความขม และให้ผิวสัมผัสที่เรียบเนียนเพื่อสัมผัสประสบการณ์โปรตีนจากพืชคุณภาพระดับพรีเมียม การปราศจากสารก่อภูมิแพ้ยังเป็นข้อดีของโปรตีนจากพืช เนื่องจากโปรตีนเหล่านี้เป็นทางเลือกแทนโปรตีนจากไข่และนม (เช่น เวย์) ซึ่งเป็นสารก่อภูมิแพ้ 2 ใน eight อันดับแรก จากการวิจัยเรื่อง Food Allergy Research พบว่ามีคนแพ้อาหารในสหรัฐอเมริกามากถึง 15 ล้านคน ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เวย์โปรตีนผงมาจากแหล่งโปรตีนจากสัตว์ และเป็นหนึ่งในโปรตีนชนิดผงที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เวย์คือส่วนของเหลวของนมที่ได้มาจากนมระหว่างการทำเนยแข็งซึ่งแยกออกจากกันในระหว่างกระบวนการนี้ หากคุณเคยเปิดภาชนะใส่โยเกิร์ตแล้วพบของเหลวอยู่ด้านบน คุณคงนึกภาพออกว่าเวย์คืออะไร หลังจากผ่านกระบวนการกรองและทำให้แห้งแล้วของเหลวนั้นจะกลายเป็นผงเวย์โปรตีน หากคุณค้นหาคำว่า “ผงโปรตีน” ในอินเทอร์เน็ต คุณจะพบว่ามีผงโปรตีนประเภทต่างๆ มากมายในท้องตลาด มีผงเวย์โปรตีน ผงโปรตีนเคซีน ผงโปรตีนไข่ขาว ผงโปรตีนจากพืช และอื่นๆ อีกมากมาย การรับประทานโปรตีนจากพืชมากขึ้นอาจช่วยลดความเครียดจากไตได้ การศึกษาพบว่าผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติที่มีสุขภาพดีมีระดับครีเอตินีนต่ำกว่าผู้ที่รับประทานทั้งเนื้อสัตว์และผักอย่างมีนัยสำคัญ Creatinine เป็นของเสียที่กล้ามเนื้อของคุณสร้างขึ้น เวย์โปรตีนเป็นผงโปรตีนที่บริโภคกันอย่างแพร่หลายมากที่สุด เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่ได้มาจากนมวัว มีการใช้กันอย่างแพร่หลายโดยผู้ที่ต้องการสร้างมวลกล้ามเนื้อและความแข็งแรง ลักษณะพิเศษประการหนึ่งคือร่างกายดูดซึมได้ง่ายและรวดเร็ว ทำให้เป็นวิธีที่ดีในการให้สารอาหารสำคัญแก่กล้ามเนื้อซึ่งจำเป็นสำหรับการฟื้นฟูและการเจริญเติบโตหลังการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูง

เชื่อหรือไม่ว่า เมื่อรับประทานในปริมาณที่เพียงพอและเสริมด้วยอาหารคุณภาพสูงอื่นๆ ผงโปรตีนจากข้าวสามารถให้ประโยชน์ได้เช่นเดียวกับเวย์ นอกจากนี้โปรตีนจากข้าวยังปราศจากสารก่อภูมิแพ้และกลูเตน ย่อยง่ายและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมโปรตีนจากข้าวเข้ากับโปรตีนถั่วแล้วคุณจะได้โปรตีนจากพืชที่ทรงพลัง ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่ผู้บริโภคและด้วยเหตุผลที่ดี วิทยาศาสตร์พิสูจน์ให้เห็นว่าโปรตีนจากพืชให้คุณค่าทางโภชนาการที่น่าประทับใจพร้อมคุณประโยชน์มากมาย เนื่องจากบริษัทอาหารลงทุนเวลาและทรัพยากรมากขึ้นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์โปรตีนทางเลือกเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค การจัดหาและผสมผสานส่วนผสมจากพืชอย่างเหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยทั่วไปแล้ว โปรตีนจากพืชที่มีพื้นผิว (TVP) จะถูกนำมาใช้ทดแทนเนื้อสัตว์ทั่วไป และเพื่อเลียนแบบคุณสมบัติทางประสาทสัมผัสของเนื้อสัตว์จากสัตว์ เนื่องจากโปรตีนจากพืชในรูปแบบที่ยังไม่แปรรูปไม่มีเนื้อสัมผัส ความรู้สึกในปาก หรือความสมบูรณ์เหมือนกับโปรตีนจากสัตว์ บริษัทอาหารจึงรวมสารยึดเกาะ สารเติมแต่ง และส่วนผสมที่ใช้งานได้เข้ากับแหล่งโปรตีนจากพืชเพื่อสร้างลักษณะทางประสาทสัมผัสที่คล้ายเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์โปรตีนที่ทำจากแหล่งพืชเพียงอย่างเดียวโดยไม่มีอนุพันธ์จากสัตว์ใดๆ เรียกว่าผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืช ผลิตภัณฑ์โปรตีนเหล่านี้กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติและอาหารมังสวิรัติ พืชตระกูลถั่ว เมล็ดแฟลกซ์ ธัญพืช ผัก และอาหารที่มีโปรตีนจากพืชอื่นๆ เป็นแหล่งผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชที่ดีเยี่ยม เนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีเส้นใยและแร่ธาตุสูง จึงช่วยให้ผู้คนรักษาอาหารที่สมดุลและดีต่อสุขภาพได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักกีฬามืออาชีพหรือแค่คนที่ชอบออกกำลังกาย สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าคุณได้รับโปรตีนเพียงพอ สำหรับหลายๆ คน โปรตีนจากพืชเป็นตัวเลือกที่ดีเพราะโดยปกติแล้วจะมีแคลอรี่และไขมันต่ำกว่าแหล่งโปรตีนจากสัตว์ นอกจากนี้ยังมีผงโปรตีนจากพืชและอาหารเสริมมากมายที่สามารถช่วยให้คุณตอบสนองความต้องการของคุณได้ อย่างไรก็ตาม การพูดคุยกับแพทย์หรือนักโภชนาการยังคงเป็นสิ่งสำคัญก่อนที่จะทำการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญใดๆ กับการรับประทานอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีข้อกำหนดด้านอาหารที่เฉพาะเจาะจง

โปรตีนจากสัตว์ เนื้อสัตว์ เนื้อสัตว์ปีก และปลาแทบไม่มีคาร์โบไฮเดรต ในขณะที่ผลิตภัณฑ์จากนมมีคาร์โบไฮเดรตบางชนิดในรูปของแลคโตสหรือน้ำตาลจากนม ประการแรก โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ขาดกรดอะมิโนที่จำเป็นเพียงหนึ่งหรือสองตัว การ์ดเนอร์ชี้ให้เห็น และเนื่องจาก “กลุ่มอาหารจากพืชมีแนวโน้มที่จะขาดกรดอะมิโนที่แตกต่างกัน” Linsenmeyer กล่าว พวกมันมักจะเป็นส่วนเสริม ซึ่งหมายความว่าพวกมันจะสร้างโปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ขึ้นมา น่ารักใช่มั้ยล่ะ? ตัวอย่างเช่น ธัญพืชมีไลซีนต่ำ ในขณะที่ถั่วและถั่วเปลือกแข็งมีเมไทโอนีนต่ำ FDA กล่าว แต่เป็น PB แบบคลาสสิก โปรตีนสมบูรณ์คืออาหารประเภทโปรตีนที่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ กรดอะมิโนมักถูกเรียกว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน เนื่องจากร่างกายของคุณนำกรดอะมิโนเหล่านี้ไปผสมกันเพื่อสร้างโปรตีนประเภทต่างๆ ที่ร่างกายต้องการ จำเป็นสำหรับการย่อยอาหาร การเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อและเส้นผม ตลอดจนการผลิตเอนไซม์และแอนติบอดีต่างๆ เหนือสิ่งอื่นใด โปรตีนจากพืชและโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์ มีองค์ประกอบของกรดอะมิโนต่างกัน ทั้งเวย์โปรตีนและโปรตีนจากพืชช่วยให้คุณตอบสนองความต้องการโปรตีนและเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้ แม้ว่าเวย์โปรตีนดูเหมือนจะมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการสร้างกล้ามเนื้อมากกว่า แต่โปรตีนจากพืชก็มีประโยชน์เพิ่มเติมมากมายจากพืช เนื่องจากธัญพืชและพืชตระกูลถั่วขาดกรดอะมิโนที่แตกต่างกัน การรับประทานอาหารทั้งสองชนิดนี้ตลอดทั้งวันจะช่วยให้พวกมัน “เติมเต็ม” ซึ่งกันและกันได้ ช่วยให้เป็นไปตามข้อกำหนดสำหรับกรดอะมิโนจำเป็นทั้งสองประเภท Hertzler อธิบายว่าไม่จำเป็นต้องบริโภคแหล่งโปรตีนเสริมในมื้อเดียวกัน หากระยะห่างระหว่างมื้ออาหารน้อยกว่าสามชั่วโมง

ฉันค่อนข้างเป็น Hueligan แต่ต้องบอกว่าฉันแค่สนุกกับโปรตีนจากพืชอาหารระดับปริญญาเอก มันมีรสชาติดีขึ้นมากและผสมง่ายกว่า ฉันใช้นมอัลมอนด์ส่วนหนึ่งต่อการเขย่า ซึ่งออกกำลังเพียงผมหงอกมากกว่า 200 แคลอรี่ เหมาะสำหรับมื้อเช้าและเป็นส่วนหนึ่งของมื้อเที่ยงมื้อสำคัญ คาราเมลเค็มเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีเยี่ยมสำหรับการลดน้ำหนักและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยผสมผสานได้ดีขึ้นด้วยการเติมนมอัลมอนด์เล็กน้อยแทนการเติมน้ำเพียงอย่างเดียว เช่นเดียวกับการเขย่าก็ทำให้ได้สมูทตี้รสชาติดีพร้อมผลไม้เพิ่มเติม นักวิทยาศาสตร์กำลังทำงานเพื่อผลิตถั่วซึ่งเป็นพืชที่ปลูกง่ายและราคาไม่แพง ให้เป็นโปรตีนจากพืชสารพัดประโยชน์ที่สามารถเลียนแบบรสชาติและเนื้อสัมผัสของเนื้อสัตว์ได้ ถั่วเป็นพืชตระกูลถั่วเช่นถั่วลิสงและถั่วเหลือง Steven Hertzler, PhD, RD, นักวิทยาศาสตร์อาวุโสด้านการวิจัยทางคลินิกของ Abbott Laboratories กล่าว เมื่อมีการประมวลผลอย่างหนัก เช่นเดียวกับโปรตีนที่แยกได้จากถั่วหลายชนิด ถั่วอาจมีคุณสมบัติทางเคมีคล้ายกับถั่วเหลือง

เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดีของเรา ซึ่งเป็นช่วงที่เรามีสุขภาพที่ดี เราต้องบำรุงด้วยสารอาหารรองและสารอาหารรองที่เหมาะสม คิวโปรตีน โปรตีนสนับสนุนการทำงานและการเจริญเติบโตของเซลล์ ตลอดจนช่วยป้องกันกล้ามเนื้อลีบ ผลของการแก่ชรา และโรคเรื้อรังต่างๆ ที่ Abbot’s เราเชื่อว่าโปรตีนเป็นรากฐานของสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี และโปรตีนจากพืชเป็นวิธีที่สะอาดและมีคุณค่าทางโภชนาการในการบรรลุเป้าหมายด้านโปรตีนของเรา ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละคนขึ้นอยู่กับระดับกิจกรรมและเป้าหมายด้านสุขภาพ เพื่อให้เรื่องสับสนยิ่งขึ้น ไม่มีคำจำกัดความที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางสำหรับคำว่า “โปรตีนคุณภาพสูง” ตามที่ Hughes กล่าว ซึ่งกล่าวว่าไม่มีคำจำกัดความตามกฎระเบียบ แม้ว่าคะแนนกรดอะมิโนที่แก้ไขการย่อยได้ของโปรตีน (PDCAAS) สำหรับโปรตีนทางเลือกที่ USDA ที่กำหนดไว้สำหรับมาตรฐานสำหรับโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนคืออย่างน้อย zero.eight (ดูตารางที่ 1 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ PDCAAS) เธอยังกล่าวอีกว่าไม่มีคำจำกัดความของ FDA หรือหน่วยงานกำกับดูแลอื่นๆ สำหรับ “โปรตีนสมบูรณ์” ก่อนที่จะเจาะลึกถึงส่วนผสมโปรตีนที่เฉพาะเจาะจง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจความสามารถในการทำกำไร ตัวขับเคลื่อน และอุปสรรคเบื้องต้นที่ส่งผลต่อตลาดโปรตีนจากพืช คุณสามารถเตรียมอาหารที่มีโปรตีนสูงจากพืชได้จากเทมเป้ เนื่องจากทำจากถั่วทั้งชิ้นที่ทำให้นิ่มผ่านกระบวนการหมัก เทมเป้มีเนื้อสัมผัสและสัมผัสที่เข้มข้นซึ่งตัดกับเต้าหู้ ตัวอย่างเช่น เทมเป้สามารถทำจากถั่วมุง การ์บันโซ และถั่วดำ จากข้อมูลของ USDA ควินัวปรุงสุกหนึ่งถ้วย (185 กรัม) มีโปรตีน 8 กรัม คาร์โบไฮเดรต 39 กรัม และไขมัน 3.fifty five กรัม

เนื่องจากมีโปรตีนจากพืชหลายประเภทจึงมีสูตรมากมายเช่นกัน อาหารทั้งสามชนิดนี้เป็นวิธีที่ดีในการเริ่มต้นและนำเสนอตัวเลือกอาหารที่หลากหลายในหมวดหมู่นี้ โปรตีนไม่สามารถบริสุทธิ์ ดีต่อสุขภาพ และรสชาติดีกว่าผงโปรตีน VEGAN Superfood ใหม่ของเราได้ ส่วนผสมนี้ได้มาจากส่วนผสมที่มีสารอาหารหนาแน่นซึ่งมาจากต่างประเทศเพื่อให้มั่นใจในคุณภาพ ความบริสุทธิ์ และความถูกต้องของผลิตภัณฑ์ มันเป็นโซลูชั่นโปรตีนที่สมบูรณ์แบบสำหรับทุกคน เมล็ดทานตะวันอุดมไปด้วยโปรตีน (7 กรัมต่อเปลือก 1/4 ถ้วย ตามที่ USDA ตั้งข้อสังเกต) ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและไฟเบอร์ที่ดีต่อสุขภาพ สารอาหารที่ช่วยให้คุณอิ่มนานขึ้น ถั่วแระญี่ปุ่นเป็นถั่วฝักยาวสีเขียวที่คุณเห็นตามทางเดินแช่แข็งของร้านขายของชำ ขายในฝักหรือปอกเปลือก edamame เป็นตัวเลือกโปรตีนจากพืชที่ดีเยี่ยม โดยมีโปรตีนเกือบ 10 กรัมต่อการเสิร์ฟครึ่งถ้วย ตามข้อมูลของ USDA ถั่วเลนทิลยังเต็มไปด้วยเส้นใยและเป็นอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลในเลือดต่ำ ตามการทบทวนใน Legume Science ซึ่งสามารถช่วยส่งเสริมการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างเหมาะสม การรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูงเป็นประจำ เช่น ถั่วเลนทิล ยังช่วยส่งเสริมความสม่ำเสมอในการย่อยอาหาร สุขภาพของหัวใจ และสุขภาพโดยรวม จากการทบทวนในปี 2023 ที่ตีพิมพ์ใน Frontiers in Nutrition NoordCode ให้บริการอาหารและอาหารเสริมคุณภาพสูงจากยุโรปและผลิตจากวัตถุดิบในท้องถิ่นทุกครั้งที่เป็นไปได้ ผลิตภัณฑ์ NoordCode ได้รับการทดสอบอย่างอิสระเพื่อความบริสุทธิ์และไม่มีสารที่เป็นอันตราย

ลิงก์นี้จัดทำขึ้นเพื่อความสะดวกเท่านั้น และไม่ได้เป็นการรับรองเอนทิตีที่เชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์หรือบริการใดๆ

ชอบสิ่งนี้มากเพราะมารับฉันระหว่างกะหรือก่อนออกกำลังกาย หนึ่งในโปรตีนเชคที่มีพื้นผิวที่ดีที่สุดและรสชาติไม่ได้สังเคราะห์เหมือนอย่างที่ฉันเคยลอง ผู้หญิงหลายคนถามฉันว่าควรกินอาหารเฉพาะที่คนอายุ a hundred ปีกินเพื่อสุขภาพสูงวัยหรือไม่ ฉันเน้นย้ำว่าปัจจัยหลายประการ เช่น พันธุกรรม วิถีชีวิต และสิ่งแวดล้อม เป็นตัวกำหนดสุขภาพของมนุษย์ โปรตีนอยู่ในทุกเซลล์ในร่างกายมนุษย์ (ผิวหนัง ผม เล็บ กล้ามเนื้อ กระดูก เลือด อวัยวะภายใน ฯลฯ) จำเป็นต่อสุขภาพที่ดี การพัฒนา และการทำงานต่างๆ เช่น การมองเห็น การผลิตแอนติบอดีและฮอร์โมน การตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน และการให้น้ำ สหรัฐอเมริกาเติบโตและจัดหาผ่านความร่วมมือกับ ADM ProFam มีรสชาติที่สะอาดโดยมีกลิ่นขมและซัลฟิวริกน้อยลง และสีอ่อนของ ProFam ยังเป็นเบสที่เป็นกลางสำหรับเครื่องดื่มผสมชนิดผง เครื่องดื่มพร้อมดื่ม ผลิตภัณฑ์ทดแทนนม และอาหารว่างที่มีคุณค่าทางโภชนาการ นอกจากนี้ ยังมีขั้นตอนเพิ่มเติมที่ต้องทำในระหว่างกระบวนการผลิตโปรตีนจากพืช ซึ่งทำให้การผลิตมีความคุ้มค่าน้อยลง การเพิ่มเวลาในกระบวนการเพียงแต่เพิ่มปัญหานี้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่จึงมีราคาแพงกว่าโปรตีนจากนมเมื่อพิจารณาจากโปรตีนต่อกรัม

ด้วยสารละลายชีวภาพ Novozymes ที่คุ้มต้นทุน คุณสามารถหลีกเลี่ยงการปกปิดรสชาติที่ไม่ปกติได้ เนื่องจากคุณเพียงแค่สร้างความขมน้อยลงในโปรตีนพืชที่ผ่านการไฮโดรไลซ์ของคุณ โซลูชันของเราช่วยให้คุณสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่อุดมด้วยโปรตีนจากพืชสำหรับโภชนาการการกีฬา การควบคุมน้ำหนัก โภชนาการทางคลินิก และผลิตภัณฑ์นมจากพืช ทั้งหมดนี้ให้ความรู้สึกถูกปาก รสชาติ และย่อยได้ดีกว่า เมล็ดเล็กๆ เหล่านี้มีกรดไขมันโอเมก้า three ซึ่งมีชื่อเสียงในการต่อสู้กับอาการอักเสบและช่วยให้หัวใจแข็งแรง นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในโปรตีนจากพืชจำนวนหนึ่งซึ่งถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ เมล็ดกัญชายังเต็มไปด้วยแร่ธาตุสำคัญอย่างโพแทสเซียม เหล็ก และแคลเซียมที่จำเป็นต่อสุขภาพโดยรวม ถ้าเป็นเช่นนั้น คุณไม่ได้อยู่คนเดียว พวกเราหลายคนยังคงถือว่าโปรตีนกับเนื้อสัตว์ (และผลิตภัณฑ์จากสัตว์อื่นๆ) แต่ด้วยรายงานการขาดแคลนเนื้อสัตว์และการเดินทางไปร้านขายของชำน้อยลงเนื่องจากไวรัสโคโรนา ตอนนี้เป็นเวลาที่ดีที่จะพิจารณาแหล่งโปรตีนอื่นๆ ซึ่งหลายแห่งน่าจะอยู่ในตู้กับข้าวของคุณตอนนี้ การกินโปรตีนให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคน ไม่ใช่แค่นักกีฬาและผู้เข้ายิมบ่อยๆ เป็นองค์ประกอบทางโภชนาการขั้นพื้นฐานในอาหารของมนุษย์ตลอดชีวิต เนื่องจากจำเป็นสำหรับระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง และจำเป็นสำหรับการทำงานที่เหมาะสมของอวัยวะต่างๆ เช่น หัวใจ สมอง และผิวหนัง โปรตีนยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้กล้ามเนื้อเติบโตและบำรุงรักษา เช่นเดียวกับการสนับสนุนการเผาผลาญและความเต็มอิ่ม การศึกษาในวงกว้างครั้งใหม่พบว่าผู้หญิงที่บริโภคโปรตีนจากพืชในปริมาณที่มากขึ้นสามารถลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งและโรคหัวใจได้ในภายหลัง การกำหนดสูตรด้วยโปรตีนจากพืชตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไปเป็นวิธีที่ง่ายและมีประสิทธิภาพในการปรับปรุงค่า PDCAAS ของโปรตีนเมื่อทำการอ้างสิทธิ์โปรตีน โดยทั่วไปโปรตีนจากธัญพืชจะเสริมและปรับปรุงโปรไฟล์กรดอะมิโนของโปรตีนจากพืชตระกูลถั่วและในทางกลับกัน โปรตีนจากเมล็ดพืชควรได้รับการประเมินเป็นรายบุคคล เนื่องจากการจำกัดกรดอะมิโนจะแตกต่างกันไปในแต่ละแหล่ง ตารางที่ 2 แสดงตัวอย่างของคะแนน PDCAAS ที่เพิ่มขึ้นสำหรับการผสมโปรตีนจากพืช

การเปลี่ยนแปลงไปสู่การบริโภคโปรตีนจากพืชสามารถนำไปสู่การผลิตอาหารอย่างยั่งยืน ลดการตัดไม้ทำลายป่า และลดแรงกดดันต่อระบบนิเวศทางธรรมชาติ นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมองได้ถึง 10% และยังช่วยลดระดับโรคเบาหวานประเภท 2 อีกด้วย เช่นเดียวกับผู้ที่รับประทานโปรตีนจากสัตว์ Seitan ที่ให้บริการขนาด 3 ออนซ์มีโปรตีน 20 กรัมตาม USDA คุณสามารถทำเองได้โดยการซื้อกลูเตนข้าวสาลีที่สำคัญหรือนำไปปรุงไว้ข้างๆ เต้าหู้ในตู้เย็นของซูเปอร์มาร์เก็ตใกล้บ้านหรือร้านขายอาหารจากธรรมชาติ การรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักไม่ได้หมายความว่าขาดโปรตีนเสมอไป รายชื่อแหล่งโปรตีนแสนอร่อย 10 ชนิดนี้จะสร้างจานที่กลมกล่อมและทำให้ร่างกายของคุณรู้สึกได้รับการบำรุง โปรตีนจากพืชแสดงให้เห็นว่าช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อร่วมกับการออกกำลังกายแบบมีแรงต้าน เนื่องจากโปรตีนเหล่านี้ไม่ใช่โปรตีนที่สมบูรณ์ คุณจึงอาจจำเป็นต้องบริโภคโปรตีนเหล่านี้ให้มากขึ้นเพื่อกระตุ้นการเติบโตของกล้ามเนื้อ

หากคุณกินเนื้อวัว เนื้อสัตว์ปีก อาหารทะเล ไข่ และผลิตภัณฑ์จากนม เป็นไปได้มากว่าคุณจะได้รับโปรตีนครบถ้วนตามต้องการพร้อมกับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด แต่สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือมีความแตกต่างที่สำคัญระหว่างผลิตภัณฑ์สดกับเนื้อสัตว์แปรรูปและอาหารทะเล ซึ่งอย่างหลังให้โปรตีนที่คุณต้องการ แต่ยังมาพร้อมกับส่วนผสมเทียม น้ำตาล โซเดียม และไขมันทรานส์ “ความสามารถในการย่อยได้อาจได้รับผลกระทบจากรูปแบบของโปรตีน บางครั้ง ยิ่งพืชผ่านกระบวนการน้อยเท่าไร ความสามารถในการย่อยได้ของโปรตีนก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น นั่นเป็นสาเหตุที่โปรตีนจากพืชโดยเฉลี่ยมีค่าการย่อยได้ประมาณ 70% ถึง 90% เทียบกับถั่วเหลือง เคซีน และไข่ซึ่งมีค่าการย่อยได้ 97% ขึ้นไป” ฮิวจ์แนะนำโปรตีนเพิ่มเติมประมาณ 10% ถึง 20% เพื่อชดเชยการย่อยได้และการจำกัดกรดอะมิโนที่จำเป็นของโปรตีนพืชหลายชนิด อย่างไรก็ตาม การรวมโปรตีนจากพืชสามารถสร้างความแตกต่างในการให้คะแนนได้ ฮิวจ์กล่าวว่า PDCAAS ของถั่วและข้าวโดยตัวมันเองคือ zero.6 แต่เมื่อรวมกันแล้วกลับเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ zero.8 นี่เป็นส่วนหนึ่งของคู่มือฉบับสมบูรณ์เกี่ยวกับโปรตีนจากพืช ซึ่งเป็นภาพรวมฉบับสมบูรณ์ที่จะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับโปรตีนจากพืช ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างโปรตีนจากพืชและโปรตีนจากสัตว์ โปรตีนที่สมบูรณ์คืออะไร และเหตุใดจึงมีความสำคัญ และวิธีปฏิบัติ ได้รับโปรตีนจากแหล่งพืชอย่างเพียงพอ เมื่อใช้โปรตีนจากพืชที่ไม่ใช่ถั่วเหลือง คุณจะต้องผสมผสานพืชหลายชนิดเข้าด้วยกันและบริโภคโปรตีนให้มากขึ้นเพื่อผลในการสร้างกล้ามเนื้อที่เทียบเท่ากับที่คุณได้รับจากโปรตีนจากสัตว์7 อย่างไรก็ตาม วิธีหลังนี้สามารถทำได้สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับประทานโปรตีนจากพืช บริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์ โปรตีนทั้งหมดประกอบด้วยกรดอะมิโนหลายสาย เช่น ฮิสทิดีน ไอโซลูซีน ไลซีน และวาลีน เมื่อเรากินโปรตีน ร่างกายของเราจะแตกโปรตีนออกเป็นกรดอะมิโน จากนั้นเราใช้กรดอะมิโนเหล่านี้เพื่อสร้างโปรตีนที่ร่างกายของเราต้องการ จากกรดอะมิโนทั่วไป 20 ชนิด มีเก้าชนิดที่ถือว่า “จำเป็น” เนื่องจากร่างกายของเราไม่สามารถสังเคราะห์ได้ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องได้รับจากอาหารที่เรากิน คุณภาพของโปรตีนที่เราบริโภคนั้นขึ้นอยู่กับว่าโปรตีนนั้นประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นเหล่านี้ทั้งหมดหรือไม่ และมีความใกล้เคียงกันเพียงใดในอัตราส่วนที่เราต้องการ สิ่งนี้เรียกว่าโปรไฟล์กรดอะมิโนของโปรตีน แม้ว่าคุณอาจต้องการอาหารที่มีโปรตีนจากพืชมากขึ้น แต่คุณก็จะได้รับประโยชน์จากการรับประทานแหล่งเหล่านี้ ผลการศึกษาพบว่าการกินถั่วและถั่วเลนทิลสามารถช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลได้ นอกจากนี้ เนื่องจากโปรตีนจากพืชมีเส้นใยสูง จึงช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น ส่งเสริมแบคทีเรียในลำไส้ที่ดี และปรับปรุงสุขภาพของหัวใจ

เมื่อมองหาผงโปรตีน ให้มองหาโปรตีนที่มีส่วนผสมน้อยที่สุดและมีโปรตีน 20–30 กรัม และกรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง (BCAA) 5–12 กรัมต่อมื้อ หากคุณเลือกใช้โปรตีนจากพืช ให้เลือกส่วนผสมแบบผสม ทั้งเวย์และโปรตีนจากพืชชนิดผงมีประสิทธิภาพในการสร้างกล้ามเนื้อ ตามหลักการแล้ว ให้เลือกผงโปรตีนที่มีโปรตีนอย่างน้อย 20 กรัมต่อมื้อ ในความเป็นจริง การศึกษาพบว่าเวย์และผงโปรตีนจากพืชมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกันในการส่งเสริมการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อหรือการเติบโตของกล้ามเนื้อ ตราบใดที่โปรตีนและ BCAAs ในปริมาณเท่ากันต่อหนึ่งมื้อ (7, 8, 9, 10) ปริมาณโปรตีนของผงโปรตีนจากพืชขึ้นอยู่กับว่าทำมาจากพืชชนิดใด ผงจากพืชมักมี BCAA น้อยกว่าผงเวย์ นอกจากนี้ผงโปรตีนถั่วเหลืองเท่านั้นที่ถือว่าสมบูรณ์ (3) ป้องกันโรคเบาหวานประเภท 2 ผู้ที่รับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักจะมีระดับโรคเบาหวานประเภท 2 ต่ำกว่าผู้ที่รับประทานโปรตีนจากสัตว์ คนที่รับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักก็มีโอกาสน้อยที่จะมีน้ำหนักเกินเช่นกัน แต่ความเสี่ยงที่ลดลงของโรคเบาหวานประเภท 2 ยังคงมีอยู่แม้ในกลุ่มคนที่มีน้ำหนักเท่ากัน

Botulinum และจุลินทรีย์ที่เน่าเสีย เช่น แบคทีเรียกรดแลคติค ยีสต์ และเชื้อรา อาจถูกนำเข้าสู่โปรตีนจากพืชที่มีวัตถุดิบที่ปนเปื้อน วัสดุหรือในสภาพแวดล้อมการประมวลผลที่ถูกสุขลักษณะไม่ดี จุลินทรีย์เหล่านี้สามารถเจริญเติบโตได้หากผลิตภัณฑ์ได้รับการจัดการและจัดเก็บภายใต้สภาวะที่ไม่เหมาะสม S. Botulinum และ Bacillus cereus อาจผลิตสารพิษที่คงความร้อนได้ซึ่งสามารถอยู่รอดได้แม้จะผ่านการบำบัดด้วยความร้อนสูงก็ตาม C. โบทูลินัม มีการแพร่กระจายอย่างแพร่หลายในดินและตรวจพบในพืช เนื้อสัตว์ที่คล้ายคลึงกันจากพืชให้ความต้องการทางโภชนาการสำหรับการเจริญเติบโตของ C. ผงโปรตีนจากพืชมีประโยชน์อย่างยิ่งในการบรรลุเป้าหมายโปรตีนของคุณ แต่การใช้ผงโปรตีนเป็นแหล่งโปรตีนหลักสามารถนำไปสู่การรับประทานอาหารที่ไม่สมดุลได้ ในฐานะที่เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พวกเขาควรจะเป็นเช่นนั้น—เป็นอาหารเสริมสำหรับรูปแบบการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพโดยรวมซึ่งรวมถึงมื้ออาหารและของว่างเป็นประจำ นี่คือจุดที่ผงโปรตีนจากพืชมีประโยชน์ ด้วยรสชาติที่หลากหลาย พวกมันสามารถเพิ่มความสนใจให้กับอาหารของคุณและช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายในการออกกำลังกาย

คุณพยายามบรรลุเป้าหมายโปรตีนในแต่ละวัน แต่อาจสร้างความสับสนในการเลือกระหว่างตัวเลือกและแหล่งที่มานับไม่ถ้วนเพื่อค้นหาโปรตีนที่เหมาะกับคุณ เรามาที่นี่เพื่อช่วยไขปริศนาเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชและเวย์โปรตีน ทำให้ง่ายต่อการค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดในอาหารของคุณ การรับประทานโปรตีนจากพืชมีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือประสบปัญหาการแพ้แลคโตส เนื่องจากโปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่สำคัญสำหรับการสร้างและรักษากล้ามเนื้อไร้ไขมัน การบริโภคโปรตีนเชคจากพืชสามารถช่วยรับประกันการกระจายของโปรตีนอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งวัน โดยไม่คำนึงถึงข้อจำกัดด้านอาหาร การแทรกซึมของโปรตีนจากพืชและโปรตีนที่ไม่ใช่จากสัตว์มีเพิ่มมากขึ้นในผลิตภัณฑ์ทดแทนนม เช่น เครื่องดื่มทดแทนที่ทำจากนม โยเกิร์ตไร้นมแบบช้อนตักได้ ชีสไร้นม และไอศกรีมไร้นม ความท้าทายประการหนึ่งของนมทางเลือกที่ทำจากพืชคือนมข้าวโอ๊ต กะทิ และนมอัลมอนด์ไม่มีโปรตีนในระดับสูง ดังนั้น ผู้ผลิตจึงเริ่มทำการเปลี่ยนแปลงโดยคำนึงถึงโภชนาการในนมและชีสทางเลือกที่ทำจากนมจากพืช

อย่างไรก็ตาม ประโยชน์เชิงสัมพันธ์ของโปรตีนจากสัตว์และพืชไม่ได้ตรงไปตรงมา แม้ว่ามันอาจจะดีต่อการสร้างกล้ามเนื้อ แต่ลิวซีนที่หมุนเวียนอยู่ในระดับสูงก็มีอยู่ในผู้ที่เสี่ยงต่อโรคเบาหวานเช่นกัน ดังนั้นหากคุณคิดว่าโปรตีนเท่ากับเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนม ให้คิดใหม่อีกครั้ง ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่ว ถั่วและพืชตระกูลถั่ว และอาหารจากพืชหมักที่น่าทึ่งมากมาย เช่น เต้าหู้และเทมเป้ ล้วนเป็นแหล่งโปรตีนที่อุดมไปด้วย เวย์โปรตีน

โดยทั่วไปโปรตีนจากสัตว์จะมีสารอาหารบางชนิดสูงกว่า เช่น วิตามินบี 12 เหล็ก สังกะสี และกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของร่างกายต่างๆ รวมถึงการเผาผลาญพลังงาน การทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และสุขภาพสมอง แม้ว่าโปรตีนทั้งสองประเภทสามารถช่วยตอบสนองความต้องการด้านอาหารได้ แต่ก็มีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกันซึ่งอาจส่งผลต่อผลกระทบต่อสุขภาพ [1] การถกเถียงกันว่าโปรตีนจากพืชหรือจากสัตว์ดีต่อสุขภาพในระยะยาวหรือไม่ยังคงเป็นหัวข้อที่น่าสนใจในด้านโภชนาการ แม้ว่าร่างกายของเราต้องการโปรตีน แต่ก็ไม่จำเป็นต้องมาจากสัตว์ เราต้องการสารอาหารหลัก รวมถึงโปรตีน ซึ่งเราสามารถหาได้จากอาหารที่มีพืชเป็นหลัก สิ่งสำคัญคือต้องตัดสินใจเลือกที่ถูกต้องเมื่อวางแผนรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก อาหารที่ทำจากพืชบางชนิดประกอบด้วยส่วนผสมที่ผ่านการแปรรูป เช่น แป้งขาวหรือน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ซึ่งนำสารอาหารบางส่วนออกไป

ไม่น่าแปลกใจเลยที่กลุ่มคนที่ชอบออกกำลังกาย ผงโปรตีนได้รับการยกย่องอย่างสูงมาเป็นเวลานาน เป็นวิธีที่สะดวกในการได้รับสารอาหารหลักนี้ในปริมาณมากหลังจากที่คุณออกกำลังกายในยิมหรือในช่วงเวลาอื่นของวันเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับเพียงพอ ไม่ว่าคุณจะชอบออกกำลังกายบ่อยๆ หรือแค่พยายามปรับปรุงอาหาร เป้าหมายการบริโภคอาหารโดยทั่วไปคือการกินโปรตีนให้มากขึ้น ท้ายที่สุดแล้ว มีการโฆษณากันอย่างดีมาหลายปีแล้วว่าโปรตีนเป็นส่วนสำคัญของอาหารเพื่อสุขภาพในการสร้างมวลกายแบบไร้ไขมันและทำให้มื้ออาหารอิ่มท้องมากขึ้น นี่คือเหตุผลที่ผู้เป็นมังสวิรัติและหมิ่นประมาทอาจได้รับคำแนะนำให้บริโภคอาหารจากพืชที่มีโปรตีนหลากหลายบ่อยๆ วิธีลับๆ ในการรับประทานโปรตีนจากพืชคือการผสมโปรตีนเข้ากับซอส ด้วยส่วนผสมและรสชาติที่ถูกต้อง คุณจะไม่สังเกตเห็นด้วยซ้ำว่าซอสของคุณมีโปรตีนสูงกว่า เม็ดมะม่วงหิมพานต์และแมคคาเดเมียเป็นซอสครีมที่ทำจากพืชซึ่งสามารถนำไปใส่ในคาสเซอโรล พาสต้า ชามธัญพืช และอื่นๆ ได้ เต้าหู้ไหมสามารถนำมาปั่นเป็นซอสครีมและใช้สำหรับมื้อเย็นหรือของหวานได้ แน่นอนว่าวิทยาศาสตร์โภชนาการก้าวหน้าไปมากตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1980 ขนมปังอาจไม่ใช่สิ่งแรกที่นึกถึง เช่น เมื่อผู้คนนึกถึงโปรตีนจากพืช Samantha Heller, RD นักโภชนาการที่ลงทะเบียนในนิวยอร์กซิตี้ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการศึกษาใหม่นี้กล่าวว่ามันสามารถส่งผลต่อปริมาณโปรตีนที่ผู้คนบริโภคได้อย่างแท้จริง นักกีฬามีความสนใจมานานแล้วถึงคุณประโยชน์ของอาหารจากพืช ผู้ที่รับเลี้ยงบุตรบุญธรรมในช่วงแรก ได้แก่ Billie Jean King, Carl Lewis และ Venus Williams เมื่อเร็วๆ นี้ นักกีฬาที่มีชื่อเสียงหลายคนได้เปลี่ยนมารับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก รวมถึงผู้เล่น NBA Kyrie Irving, Derrick Morgan ผู้เล่นแนวรับ NFL และ Kendrick Farris นักยกน้ำหนักโอลิมปิก

ผงโปรตีนจากพืชไม่ได้เชื่อมโยงโดยตรงกับการก่อให้เกิดสิว อย่างไรก็ตาม ปฏิกิริยาของแต่ละคนอาจแตกต่างกัน และการแพ้ส่วนผสมบางอย่างอาจทำให้เกิดปัญหาผิวหนังในบางคนได้ วิธีที่ดีที่สุดคือติดตามการตอบสนองของร่างกายและขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพหากคุณกังวล ฉันเป็นนักกีฬาที่กระตือรือร้น ฉันไม่ต้องการโปรตีนมากขึ้นและไม่ควรมาจากเนื้อสัตว์ใช่ไหม โปรตีนเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยให้นักกีฬาซ่อมแซมและเสริมสร้างเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ อย่างไรก็ตาม คุณยังคงได้รับโปรตีนเต็มจำนวนโดยไม่ต้องมีเนื้อสัตว์ ในความเป็นจริง นักโภชนาการการกีฬาหลายคนตระหนักดีว่าอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักเป็นแหล่งโปรตีนที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถตอบสนองความต้องการอันเข้มข้นของนักกีฬาที่มีประสิทธิภาพสูงได้ เราได้รวบรวมคำตอบสำหรับคำถามทั่วไปมากมายแล้ว คำถามที่พบบ่อยเหล่านี้เรียบเรียงโดย Becky Ramsing เจ้าหน้าที่โครงการอาวุโสของ Johns Hopkins Center for Livable Future และนักโภชนาการที่ลงทะเบียน ซึ่งเป็นหัวหน้าที่ปรึกษาด้านเทคนิคสำหรับแคมเปญ Meatless Monday

เช่น ทาโก้ พาสต้ากับซอสเนื้อ หรือพายของคนเลี้ยงแกะ แทนที่จะกินเนื้อบดหรือไก่งวง ให้แลกโปรตีนวีแกนกรุบกรอบแทน มีหลายยี่ห้อที่จำหน่ายในส่วนผลิตผลหรืออาหารแช่แข็งในร้านขายของชำรายใหญ่เกือบทุกแห่ง มักทำจากถั่วเหลือง ไมโคโปรตีน โปรตีนถั่ว ถั่วเลนทิล หรือส่วนผสมจากพืช แต่เช่นเดียวกับส่วนผสมอาหารส่วนใหญ่ ผู้บริโภคมีความชื่นชอบเมื่อพูดถึงโปรตีนจากพืช และพวกเขายังมีความเข้าใจผิดที่ส่งผลต่อความเต็มใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีโปรตีนจากพืชบางชนิด เมล็ดเชียซึ่งเป็นโปรตีนจากพืชที่สมบูรณ์ เป็นส่วนหนึ่งของตระกูลถั่วและเมล็ดพืช ถั่วและเมล็ดพืชเป็นแหล่งโปรตีนที่ยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับไขมันที่ดีต่อสุขภาพ แมกนีเซียม และธาตุเหล็ก อัลมอนด์และเมล็ดเจียยังให้แคลเซียมในปริมาณที่ดีอีกด้วย

โปรตีนจากสัตว์เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ในขณะที่โปรตีนจากพืชจะไม่สมบูรณ์ นี่ไม่ได้หมายความว่าโปรตีนจากพืชไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ หมายความว่าคุณต้องการความหลากหลายมากขึ้นเพื่อให้ร่างกายได้รับอัตราส่วนกรดอะมิโนที่เหมาะสม “คุณได้โปรตีนมาจากไหน” เป็นคำถามที่พบบ่อยที่สุดของผู้ที่เลิกรับประทานเนื้อสัตว์และ/หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ นี่เป็นเพราะว่าเราได้รับการสอนให้เลือกอาหารโดยอาศัยสารอาหารที่แยกได้จำนวนหนึ่ง เช่น โปรตีนและแคลเซียม และถูกชักจูงให้เชื่อว่า ต้องขอบคุณการตลาดและการล็อบบี้ที่มีมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่ทำให้อาหารจากพืชมี (หรือ ปราศจาก) สารอาหารสำคัญเหล่านี้ การมุ่งเน้นไปที่สารอาหารเดี่ยวทำให้เกิดรูปแบบการกินที่ไม่สมดุล โดยที่อาหารสัตว์กลายเป็นศูนย์กลางของมื้ออาหารส่วนใหญ่ ในขณะที่ถั่ว ธัญพืช ผัก ผลไม้ ถั่วและอาหารจากพืชอื่นๆ กลายเป็น “เครื่องเคียง” โดยสรุป โปรตีนจากพืชเป็นโอกาสในการตอบสนองความต้องการโปรตีนทั่วโลกในอนาคตอย่างแน่นอน โดยใช้การเสริมหรือการเชื่อมโยงกับแหล่งดั้งเดิม (ผลิตภัณฑ์จากสัตว์) หรือแหล่งใหม่ (สาหร่าย แมลง…) อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีความพยายามในการวิจัยที่สำคัญเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานทั้งในด้านการเตรียมการภายในประเทศและในอุตสาหกรรมอาหาร โปรตีนจากสัตว์ยังคงอยู่ในปริมาณการบริโภคอาหาร แต่ควรให้ผลผลิตจากชีวมวลที่มนุษย์กินไม่ได้ (เช่น ทุ่งหญ้าสำหรับเลี้ยงสัตว์เคี้ยวเอื้อง) โปรตีนจากสัตว์มักจะ (แต่ไม่เสมอไป) เป็นแหล่งของกรดอะมิโนที่ดูดซึมและใช้งานได้ดีกว่า รวมถึงธาตุเหล็กและวิตามินบี 12 ขึ้นอยู่กับอาหารเฉพาะที่คุณกำลังพิจารณา Nielsen กล่าวเสริม ในด้านข้อเสีย เธออธิบายว่าผลิตภัณฑ์จากสัตว์มักจะมีไขมันอิ่มตัวและไม่มีเส้นใยอาหารที่ทำให้อิ่มและเป็นมิตรกับลำไส้

ควินัวคือสิ่งที่บางคนเรียกว่า “โปรตีนสมบูรณ์” อาหารจากพืชทั้งหมดมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิด บางชนิดก็มีปริมาณน้อยกว่าชนิดอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ควินัวก็มีกรดอะมิโนที่จำเป็นจำนวนมากและมีโปรตีนถึง 8 กรัมต่อถ้วย เช่นเดียวกับเต้าหู้ ซึ่งทำให้ควินัวเป็นตัวเลือกโปรตีนจากพืชที่ดีเยี่ยม โปรตีนจากสัตว์ (เนื้อสัตว์ นม ปลา และผลิตภัณฑ์จากไข่) มักถือเป็นข้อมูลอ้างอิงในแง่ของคุณภาพทางโภชนาการ แต่ทรัพยากรที่มีอยู่ในการผลิตโปรตีนเหล่านี้ไม่ได้ไม่จำกัด นอกจากนี้ โปรตีนจากสัตว์ในอาหารบางชนิดที่มีลักษณะเฉพาะเป็นที่สนใจในสถานการณ์ทางพยาธิสรีรวิทยาที่แสดงลักษณะเฉพาะโดยการเปลี่ยนแปลงของเมแทบอลิซึมของโปรตีนในร่างกาย เช่น เวย์โปรตีนสำหรับผู้สูงอายุหรือนักกีฬา ในการวิเคราะห์เมตาปี 2015 ของการทดลองควบคุมแบบสุ่มที่แทนที่แหล่งโปรตีนจากสัตว์ด้วยโปรตีนจากพืชอย่างน้อย 35% ของปริมาณโปรตีนในอาหารทั้งหมดตลอดระยะเวลาการศึกษาเฉลี่ยแปดสัปดาห์ ผู้เขียนรายงานว่าการปรับปรุง HbA1c อย่างมีนัยสำคัญแต่พอประมาณ ระดับกลูโคสและระดับอินซูลินขณะอดอาหารในผู้ป่วยเบาหวาน [82] ผลลัพธ์เหล่านี้เป็นบวก แต่มีข้อ จำกัด ผู้เขียนเรียกร้องให้มีการทดลองทางคลินิกที่ยาวขึ้นและใหญ่ขึ้นเพื่อยืนยันผลลัพธ์ เนื่องจากขนาดตัวอย่างค่อนข้างเล็กในการศึกษาที่ทบทวน ควรสังเกตว่าการวิเคราะห์เมตต้ารวมรายงานการศึกษาสำหรับประชากรเบาหวานประเภท 1 และประเภท 2 แหล่งโปรตีนจากพืชอื่นๆ เช่น ถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง ข้าวสาลี และข้าวป่า มีกรดอะมิโนจำเป็นอย่างน้อยหนึ่งชนิดหรือขาดหายไปน้อยเกินไป ผงโปรตีนจากพืช TB12 ของเรามีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่ร่างกายต้องการเพื่อการเจริญเติบโตและการฟื้นตัวของกล้ามเนื้ออย่างเหมาะสม ด้วยการใช้โปรตีนถั่วคุณภาพสูง เรารับรองว่าคุณจะได้รับแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์และยั่งยืนซึ่งสนับสนุนเป้าหมายในการออกกำลังกายของคุณ การให้บริการแต่ละครั้งจะให้โปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ (เพื่อช่วยสร้างกล้ามเนื้อไร้ไขมัน) ด้วยคาร์โบไฮเดรตสุทธิเพียง 1 หน่วย และผสมได้อย่างง่ายดายเพื่อให้เขย่ารสชาติอร่อยทุกครั้ง

อย่างไรก็ตาม แหล่งโปรตีนแต่ละแหล่งไม่เหมือนกัน โปรตีนจากสัตว์และพืชมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญหลายประการ ไม่สำคัญว่าคุณเลือกโปรตีนจากสัตว์หรือพืชหรือไม่? สิ่งสำคัญที่ต้องทราบคือพืชมีปริมาณโปรตีนต่ำกว่าแหล่งจากสัตว์ และมีแนวโน้มที่จะมีแคลอรี่หนาแน่นน้อยกว่า ดังนั้นคุณอาจต้องกินมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการในแต่ละวัน ด้วยเหตุนี้ ผู้คนจึงหันมาหาผลิตภัณฑ์เฉพาะทางมากขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาได้รับโปรตีนในปริมาณที่ต้องการเพื่อให้รู้สึกดีที่สุด ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าโปรตีนจากสัตว์ (ปอนด์ต่อปอนด์) มีคุณภาพเหนือกว่าโปรตีนจากพืชอย่างเห็นได้ชัด

เนื่องจากความต้องการโปรตีนจากพืชเพิ่มขึ้นถึงระดับใหม่ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม คุณจะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อให้ตรงตามมาตรฐานการกำหนดสูตรและความต้องการของผู้บริโภค โซลูชันจากพืชที่ปรับต้นทุนให้เหมาะสมและประสบการณ์ที่ได้รับการทดสอบแล้วของ Ingredion สามารถช่วยให้คุณสนับสนุนฉลาก “วีแกน” และ “ปลอดกลูเตน” ที่ผู้บริโภคชื่นชอบ ในขณะที่ช่วยให้คุณนำผลิตภัณฑ์จากพืชออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น สร้างผลิตภัณฑ์อินเทรนด์ที่มีป้ายกำกับสะอาด ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคและผลกำไรมีสุขภาพที่ดี การศึกษาในปี 2014 พิจารณาการบริโภคสารอาหารของคน 1,475 คน และพบว่าผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติจะบริโภคไขมันอิ่มตัวน้อยกว่าและมีคอเลสเตอรอลในอาหารน้อยกว่าผู้ที่รับประทานอาหารที่กินไม่เลือก แต่ก็มีคะแนนการบริโภคโปรตีน แคลเซียม และพลังงานต่ำที่สุดด้วย ระดับวิตามินบี 12 อยู่ในเกณฑ์ปกติ อาจเป็นเพราะคนใช้อาหารเสริม แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่การบริโภคอย่างใดอย่างหนึ่ง อาจดีกว่าที่จะมุ่งเน้นไปที่การรับประทานอาหารที่หลากหลายซึ่งอุดมไปด้วยทั้งโปรตีนจากพืชที่มีสารอาหารหนาแน่นและโปรตีนจากสัตว์ไร้ไขมัน โดยทั่วไป แหล่งโปรตีนจากสัตว์ยังให้สารอาหารที่สำคัญอื่นๆ อีกด้วย เช่น วิตามินบี 12 และธาตุเหล็กชนิดหนึ่งที่เรียกว่าธาตุเหล็กฮีม ธาตุเหล็กฮีมจะถูกดูดซึมได้ง่ายกว่าธาตุเหล็กที่พบในอาหารจากพืช ซึ่งเรียกว่าธาตุเหล็กที่ไม่ใช่ฮีม (6, 7) Superfood Plant Protein ควบคุมพลังของพืชเพื่อเติมพลังให้กับวันของคุณอย่างเอร็ดอร่อย โปรตีนจากพืชระดับพรีเมียมนี้มาพร้อมกับกรดอะมิโนที่สมบูรณ์ เอนไซม์ย่อยอาหารและสารอาหารรองเพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีนโดยรวมของคุณ แต่หากคุณกำลังมองหาแหล่งโปรตีนอื่นๆ โดยเฉพาะโปรตีนจากพืช คุณก็มีทางเลือกดีๆ มากมาย ยิ่งไปกว่านั้น การรับประทานโปรตีนจากพืชมากขึ้นก็เป็นเป้าหมายที่คุ้มค่า ท้ายที่สุดแล้ว ประโยชน์ของการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักนั้นมีมากมาย รวมถึงการลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ลดการอักเสบ และลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง